X

Những quy tắc khi thi đấu tại võ đài quyền anh

Không giống những môn thể thao khác, boxing có 10 hạng cân nam và 3 hạng cân nữ ở thế vận hội, một quốc gia chỉ có thể có tối đa một VĐV tham dự cho mỗi hạng cân, không quá 8 VĐV nam và 5 VĐV nữ, nước chủ nhà có tổng cộng 6 slot cho các hạng cân.

Luật và điều kiện thi đấu tại võ đài quyền anh

Tại các cuộc thi, các VĐV sẽ được chia cặp một cách ngẫu nghiên, không quan trọng đến thứ hạng của họ) và thi đấu với thể thức loại trực tiếp. Tuy nhiên không giống với nhiều bộ môn khác, các võ sĩ thua trong trận bán kết đều được nhận huy chương đồng.

Một trận đấu của nam sẽ diễn ra trong 3 hiệp, mỗi hiệp kéo dài 3 phút. Các trận của nữ sẽ có 4 hiệp với mỗi hiệp 2 phút. Mỗi round sẽ có 1 phút nghỉ.
Các VĐV có thể thắng bằng knockout hoặc tính điểm, cơ chế tính điểm đã được chuyển qua hệ 10 điểm (10-point system) từ năm 2016.

Cách tính điểm trước 2016

Trước Olympic Rio 2016, điểm số trong Boxing được tính bằng số lượng các đòn đánh trúng. 5 trọng tài sẽ bấm nút nếu họ tin rằng vđv đó đã có một cú đấm tính điểm hợp lệ (vùng tiếp xúc trên găng phải là vùng được đánh dấu, đòn đánh trúng đầu hoặc phần thân trên thắt lưng).

Cách tính điểm trong boxing

Tìm hiểu thêm: nên học môn võ nào

Một hệ thống điện tử sẽ ghi nhận điểm đó nếu có hơn 3 trọng tài cùng công nhân đòn đánh và thời gian công nhận không cách nhau quá 1 giây. Vào cuối trận đấu, ai được nhiều điểm hơn sẽ là người chiến thắng. Nếu có kết quả hòa, các giảm khảo sẽ tính tiếp ai là người có lối đánh áp đảo hơn, và nếu vẫn chưa phân định được, họ sẽ xem xét ai là người phòng thủ tốt nhất.

Cách tính điểm mới từ năm 2016

Từ 2016, Olympic dùng cách tính điểm truyền thống (10-point must system) được sử dụng rộng rãi trong boxing. Thay vì tính tổng các đòn đánh, hệ thống máy tính sẽ chọn ngẫu nhiên 3 trong 5 trọng tài để tính toán tiếp.

Mỗi trọng tài sẽ chấm theo thang điểm 10 cho tay đấm mà họ tin rằng đã thắng trong round đó, dựa trên số đòn đánh chính xác, thi đấu áp đảo, kĩ thuật và chiến thuật. Người thắng sẽ được 10 điểm, thua sẽ được từ 6 đến 9 điểm, 9 điểm là một round thắng sít sao, 8 điểm là một round thắng rõ ràng, 7 điểm – thắng áp đảo, 6 – trận đấu không cân sức.

Cách tính điểm trong boxing

Tìm hiểu thêm: con gái học võ

Sau round cuối cùng, các trọng tài sẽ tính tổng điểm của họ để chọn ra người thắng cuộc. Nếu tất cả trọng tài cùng chấm cho một người thắng, đó là chiến thắng đồng thuận (UD – unanimous decision), nếu có một trọng tài có ý kiến ngược lại, đó là một chiến thắng với quyết định không đồng thuận (SD – split decision)

Ngoài ra còn một trường hợp hiếm gặp hơn, khi 2 trọng tài chấm thắng và người còn lại chấm hòa – đó được gọi là chiến thắng với quyết định áp đảo (MD – majority decision)

Phạm luật

Khi một võ sĩ mắc lỗi, anh ta có thể bị nhắc nhở, phạt cảnh cáo, hoặc nghiêm trọng hơn sẽ bị truất quyền thi đấu. 2 lần nhắc nhở cho một lỗi sẽ được tính như một cảnh cáo, 3 lần cảnh cáo sẽ bị truất quyền thi đấu.
Một số lỗi mà các boxer hay mắc phải thường kể đến: đấm vào vùng dưới thắt lưng, ghì, khóa tay, dùng đòn trỏ, đánh bằng lòng găng, đánh vào sau gáy, ngoài ra còn một số lỗi như phòng thủ tiêu cực, không lùi lại khi được ra lệnh, có thái độ và lời lẽ tiêu cực với trọng tài và tấn công sau khi có lệnh break.

Down and Out

Trong trận đấu, một võ sĩ được tính là down nếu sau khi dính đòn, võ sĩ đó tiếp đất bằng bất cứ bộ phận cơ thể nào ngoài trừ 2 chân. Anh ta cũng được tính là down nếu vì lí do gì đó khiến anh ta ở bên ngoài ring, hoặc bị treo trên dây đài trong trạng thái không tự kiểm soát. Ngay cả khi võ sĩ đó còn đứng thẳng nhưng bị xác định không còn khả năng tiếp tục trận đấu, anh ta cũng vẫn bị tính là down

Võ sĩ đấu boxing

Khi một boxer đang down, trọng tài sẽ bắt đầu đếm từ 1 tới 10. Ngày nay việc đếm sẽ do các thiết bị điện tử chính xác với tiếng kêu beep để báo hiệu, tuy nhiên các trọng tài vẫn thường sẽ tự đếm, ngoài ra, trọng tài còn được yêu cầu đưa ngón tay trước mặt boxer trong khi đếm, nếu sau 10 giây võ sĩ không đứng dậy, đối thủ sẽ được tính là chiến thắng với knockout.
Ngay cả khi VĐV đứng dậy ngay sau bị down trọng tài vẫn sẽ tiếp tục đếm đến 8. Sau 8 giây đó, nếu trọng tài xác nhận trận đấu vẫn có thể tiếp tục, ông sẽ ra lệnh box và trận đấu được tiếp tục.

Boxer bị down có thể được cứu bởi tiếng chuông báo hết hiệp. Nếu một võ sĩ bị down 3 lần trong một hiệp hoặc 4 lần trong 1 trận, anh ta sẽ bị xử thua.

Sẽ có 3 bác sĩ đứng quanh võ đài, họ đều có quyền dừng trận đấu nếu thấy võ sĩ có vấn đề về sức khỏe và không thể tiếp tục.

Nếu cả hai võ sĩ down cùng lúc, trọng tài sẽ tiếp tục đếm cho đến khi người cuối cùng đứng lên. Nếu cả 2 đều không thể đứng dậy sau 10 giây, người có số điểm cao hơn sẽ dành chiến thắng.
Ngoài ra một võ sĩ có thể dành chiến thắng nếu trọng tài cho rằng đối thủ của anh ta đã nhận quá nhiều đòn nặng, nếu tiếp tục có thể dẫn đến trấn thương hoặc các tình trạng nguy hiểm. Huấn luyện viên và phục vụ góc đài cũng có thể tung khăn để xin dừng trận đấu, tránh cho VĐV của họ nhận thêm các thương tổn không đáng có.

 

Rate this post
Thế Anh:
Related Post