X

Môn thể thao nào càng thắng càng thua – Lợi ích của môn thể thao này

Trong dân gian có rất nhiều câu đố vui, đố mẹo… một trong những câu hỏi hóc búa đó là “môn thể thao nào càng thắng càng thua”. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp câu đố này và công dụng của môn thể thao này.

Môn thể thao nào càng thắng càng thua?

 “Thắng” (phương ngữ miền Nam) hay còn gọi là phanh (phương ngữ miền Bắc, từ tiếng Pháp “frein”) dùng để chỉ một thiết bị cơ học làm giảm chuyển động. 

Như vậy, “Môn thể thao nào càng thắng càng thua?” là câu đố mẹo hài hước mang tính chất vui tươi. Với câu đố vui này, đáp án chính xác là đua xe đạp vì khi đua xe mà “thắng” (phanh) sẽ giảm tốc độ, càng phanh xe thì sẽ càng chậm dẫn đến thua cuộc…

Môn thể thao đua xe đạp

Tìm hiểu thêm: Danh sách các môn thể thao trên không

Môn thể thao đua xe đạp có lợi ích như thế nào?

Đua xe đạp là môn thể thao lâu đời nhất bởi xuất hiện sớm nhất trên thế giới. Ngày nay xe đạp vẫn được nhiều người sử dụng bởi nó mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và tinh thần của mọi người.

Đạp xe nằm trong nhóm những môn thể thao ít tốn kém. Không phải đầu tư nhiều về dụng cụ luyện tập như bóng đá, bóng rổ, tập gym, xe đạp gồm những loại nào:

  • Xe đạp đua có trọng lượng tương đối nhẹ, được thiết kế để đi trên những quãng đường bằng phẳng, trải dài. Xe đạp đua có ưu điểm là tăng tốc nhanh, nhẹ và nhạy bén nên tốc độ đi khá cao. Nhược điểm của xe này là phần ruột mỏng, dễ xì lốp nếu gặp chướng ngại vật hoặc đoạn đường gồ ghề. Xe đạp đua cũng không thích hợp để đi những đoạn đường lầy lội vì khả năng chống trơn trượt kém.
  • Xe đạp địa hình có cấu trúc xe to, nặng nên thích hợp với những địa hình xấu, đổ dốc hay gồ ghề. Ưu điểm của xe này là khả năng vận hành mạnh mẽ, khả năng bám đường cao và thiết kế khỏe khoắn. Tuy nhiên, vì trọng lượng xe khá nặng nên khi di chuyển người dùng cần có sức khỏe tốt, và tốc độ di chuyển khá chậm.
  • Xe đạp thực dụng là dòng xe đa chức năng, vừa thích hợp để tập thể dục vừa thích hợp cho những chuyến đi xa, đi phượt. Do đó đặc điểm của xe cũng rất trung hòa: trọng lượng vừa phải, bánh xe nhỏ, bám đường, khung chắc chắn, chịu được tải trọng lớn.
  • Xe đạp đô thị có phần khung mảnh, bộ giảm sóc nhạy bén. Dòng xe này được thiết kế để sử dụng trong thành phố, các khu đô thị nên khả năng rẽ, ngoặt trong góc hẹp rất tốt, tay lái dễ điều khiển. Xe này không nên dùng để đi trên địa hình khó, đồi núi hay dốc đèo.

Những lợi ích khi đi xe đạp

1. Đi xe đạp giúp giảm cân

Để giảm mỡ hiệu quả việc tốt nhất đó chính là tập thể dục, bên cạnh đó chạy bộ, nhảy dây, bơi lội, tập yoga… thì đua xe đạp cũng là một phương pháp tập thể dục đốt mỡ hiệu quả.

Theo nghiên cứu đạp xe sẽ giúp tiêu hao năng lượng từ 300-400calo mỗi giờ. Hiệp hội Y khoa Anh cũng cho rằng nếu duy trì đạp xe mỗi này 30 phút và kết hợp với chế độ ăn hợp lý bạn có thể giảm được 1-2kg trong vòng 1 tháng.

2. Săn cơ bắp

Lợi ích của việc đi xe đạp không chỉ là giảm mỡ thừa cho cơ thể mà còn giúp săn cơ hiệu quả mang lại cho bạn 1 thân hình chắc khỏe. Đạp xe giúp săn cơ đùi, mông, bụng hiệu quả.

Những lợi ích của việc đi xe đạp

Xem thêm: Môn thể thao giảm cân

3. Tốt cho tim mạch

Khi bạn đạp xe tim sẽ đập nhanh hơn, tăng khả năng bơm máu giúp cải thiên sức khỏe tim mạch. hãy thường xuyên đi xe đạp để tránh được những bệnh liên quan đến tim mạch và huyết áp.

Ngoài ra đạp xe giúp thích thích đốt cháy lượng chất béo dư thừa trong cơ thể, kiểm soát được lượng cholesterol giúp bạn bảo vệ được những bệnh về tim mạch nguy hiểm.

4. Xương khớp chắc khỏe

Lợi ích của đạp xe đạp đối với xương khớp là làm tăng mật độ xương và củng cố hệ xương chắc khỏe. Tập thể dục với xe đạp đặc biệt tốt cho khớp gối. Khi bạn đạp xe, các bộ phận vận động và phối hợp với nhau nhịp nhàng, được hỗ trợ bởi cơ, gân và dây chằng. Đầu gối hoạt động theo nhịp đều đặn khiến các gân cơ được kéo giãn, tăng sự đàn hồi, dẻo dai.

Qua bài viết này chắc hẳn đã giải đáp cho bạn thắc mắc môn thể thao càng thắng càng thua là môn thể thao nào.  Những lợi ích của môn thể thao đạp xe, hy vọng bạn đã có cho mình được những thông tin hữu ích.

Rate this post
Ngân:
Related Post