X

TOP 5 môn thể thao tăng chiều cao cho bé nhất định phải biết

Chiều cao và cân nặng của bé luôn là vấn đề mà bất kì bậc phụ huynh nào cũng quan tâm. Ngoài chế độ dinh dưỡng thì bài tập tăng chiều cao cũng là yếu tố bậc phụ huynh nên quan tâm để giúp con khoẻ mạnh và phát triển toàn diện. Vậy môn thể thao tăng chiều cao nào giúp bé phát triển tốt nhất, bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn giải đáp thắc mắc.

Những bộ môn thể thao tăng chiều cao cho bé

Tập thể thao sẽ giúp tăng cường sức khỏe nói chung đồng thời sẽ giúp tác động rất lớn đến sự phát triển của não bộ. Các nghiên cứu đã cho thấy tuyến yên và tuyến giáp sẽ chịu tác động, nhờ đó tiết ra hormone tăng trưởng GH. Đây là hormone sẽ giúp tận dụng hết tiềm năng di truyền, đồng thời kích thích sự phát triển của tế bào xương, tăng chiều dài của xương, tăng chiều cao tối đa.

Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng hoạt động thể chất có thể làm giảm nguy cơ gãy xương nhờ việc tăng tích lũy khoáng chất trong quá trình phát triển xương. Những vận động khi tập thể thao sẽ giúp tăng cường độ chắc khỏe của xương, giảm nguy cơ gãy do té ngã vì cơ bắp được cải thiện sức mạnh, tính linh hoạt, khả năng phối hợp các chi và cân bằng của cơ thể.

Độ tuổi nào cũng có bài tập phù hợp với lứa tuổi, sơ thích nhưng ở tuổi tiền dậy thì và dậy thì, giai đoạn mà chiều cao có sự phát triển nhiều nhất nếu việc tập luyện được tăng cường sẽ giúp xương phát triển nhanh nhất, tăng cường mật độ xương. Ngoài ra, việc chơi thể thao cũng sẽ giúp cơ thể liên tục vận động với các tư thế khác nhau, khiến các mô sụn trong xương được kích thích, từ đó thúc đẩy tăng chiều cao tối ưu cho trẻ. 

1. Bơi lội

Bơi lội là môn thể thao lý tưởng không chỉ giúp trẻ tăng chiều cao hiệu quả mà còn giúp trẻ giảm béo và săn chắc cơ bụng, có dáng vóc đẹp, thân hình cân đối. Khi bơi tất cả các loại cơ, nhất là cơ bắp ở vùng chân, tay và ngực đều vận động. Khi trẻ di chuyển, vùng vẫy trong làn nước đòi hỏi cơ thể trẻ kéo duỗi và rèn luyện sự dẻo dai, bền bỉ của các cơ, giúp tăng chiều dài cột sống, mở rộng bờ vai và ngực, cải thiện chiều cao đáng kể.

Bơi lội bộ môn giúp tăng chiều cao hiệu quả

Xem thêm: những môn thể thao phổ biến trong trường học

Có rất nhiều kiểu bơi nhưng để tăng chiều cao thì bơi sải, bơi bướm và bơi ếch được các chuyên gia khuyên áp dụng. Đặc biệt bơi ếch dễ thực hiện nhưng lại giúp tăng chiều cao hiệu quả nhất. Khi trẻ thực hiện kiểu bơi này giúp cơ bắp được vận động ở mức tối đa. Hơn nữa, bơi ếch đòi hỏi sự phối hợp tổng thể 2 chân và 2 tay, kéo giãn cơ thể. Khi hai tay trẻ sải về phía trước sẽ kéo dài cột sống, đồng thời kéo dài một số bộ phận khác trên cơ thể, kéo theo sự tăng chiều cao tự nhiên.

2. Bóng rổ

Chắc hẳn bạn biết rằng hầu hết cầu thủ bóng rổ chuyên nghiệp thường có chiều cao vượt trội hơn người thường. Và bóng rổ chính là công cụ giúp họ chinh phục chiều cao đó.

Bóng rổ giúp cơ thể bé phát triển hiệu quả

Bài viết liên quan: lợi ích của việc cho trẻ học võ thuật

Khi các bé tập bóng rổ, môn thể thao này yêu cầu các bé liên tục di chuyển, chạy xung quanh sân, nhảy bắt và ném bóng liên tục, và cải thiện khả năng linh hoạt của mắt, tay và chân.

Ngoài ra, các bé chơi bóng rổ được tăng khả năng phối hợp và làm việc theo nhóm, tất cả cùng phát triển vì tinh thần đồng đội.

3. Bóng chuyền

Cũng như bóng rổ, bóng chuyền là môn thể thao thích hợp để trẻ có cơ thể khỏe mạnh và một chiều cao lý tưởng. Những động tác chuyền bóng, đánh bóng, bật nhảy sẽ làm phần đĩa đệm ở giữa các khớp xương sẽ giãn nở ra, phần mô sụn được kích thích phát triển và giúp hỗ trợ tăng trưởng chiều cao. Mỗi ngày trẻ chỉ cần dành 1 giờ đồng hồ để chơi bóng chuyền thì sau một thời gian sẽ thấy chiều cao của trẻ được tăng lên đáng kể. 

4. Chạy bộ

Đây là bài tập đơn giản không yêu cầu nhiều sự đầu tư về mặt thiết bị nhưng cần tinh thần kiên trì.

Các chuyên gia dinh dưỡng thường khuyên các bé tập luyện chạy bộ 20 phút mỗi ngày giúp bé khỏe mạnh và cao lớn hơn. Bạn có thể chạy cùng bé để giúp bé không mệt mỏi và nhàm chán,

5. Đạp xe

Đạp xe được đánh giá rất cao trong quá trình phát triển sự sức khỏe toàn diện của bé. Bé sẽ tăng tính tự lập nếu đạp xe từ nhỏ và hệ miễn dịch sẽ ngăn ngừa một nửa nguy cơ mắc phải những căn bệnh nguy hiểm như bệnh tim. Đạp xe giúp bé tăng cường sự dẻo dai  và không bị dựa dẫm vào người thân trong gia đình.

Những lưu ý khi tập thể thao giúp trẻ tăng chiều cao

Tập thể thao là một trong số các yếu tố có ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của một người. Nhờ thói quen tập luyện thường xuyên, lượng hormone tăng trưởng sẽ tăng gấp 3 lần so với bình thường. Vì thế người thường xuyên luyện tập sẽ có cao hơn người không luyện tập ít nhất từ 3 – 5cm.

Tuy nhiên để các bài tập thể thao phát huy tác dụng, đạt hiệu quả cao, trẻ cũng cần được chú ý đến chế độ dinh dưỡng hàng ngày và duy trì thói quen ngủ đủ giấc đúng giờ.

Trên đây là một số môn thể thao tăng chiều cao hiệu quả nhất cho trẻ. Đặc biệt, những môn thể thao này có hiệu quả nhất cho những người đang tìm cách tăng chiều cao ở tuổi dậy thì. Hãy áp dụng chúng ngay và kiên trì thực hiện để có một chiều cao lý tưởng.

Rate this post
Thế Anh:
Related Post