X

Tổng hợp những môn thể thao phổ biến ở Anh

Thể thao là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi cá nhân cư trú tại Vương quốc Anh. Nó luôn được công nhận là một hoạt động giải trí phổ biến. Vậy môn thể thao nổi tiếng ở Anh là gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này.

Những môn thể thao nổi tiếng ở Anh

Ngoài những phát minh khoa học, nước Anh cũng nỗi tiếng về những phát minh các môn thể thao mà hầu hết thế giới đang thừa hưởng. Dưới đây là những môn thể thao nổi tiếng ở Anh mà bạn nên biết:

1. Môn bóng đá

Môn bóng đá này có lẻ là môn thể thao hấp dẫn nhất trong các nền văn minh cỗ đại Ai Cập, Hy Lạp và Tàu. Khoảng 200-300 năm trước Giáng Sinh vào thời Tsu’ Chu, người Tàu dùng da thú khâu tròn nhồi lông và tóc để đá vào đích là 2 nọc tre cắm làm gôn.

Bóng đá bộ môn nổi tiếng ở Anh

Xem thêm: môn thể thao tăng chiều cao

Môn đá bóng được du nhập vào Anh năm 1170, và người Anh dùng bọng nước tiểu (bladder) của thú được thổi căn phồng làm banh, và chính người Anh đặt ra luật đá banh đầu tiên. Người Anh cũng canh tân và tiêu chuẩn hóa dụng cụ đá (trái banh), gôn, sân đá, và luật chơi, v.v. và truyền bá ra nước ngoài. Chẳng hạn, năm 1867 trận đá bóng đầu tiên trên thế giới xảy ra ở Argentina là do các thương nhân người Anh buôn bán ở đó tạo thành.

Môn đá bóng là môn thể thao rất thịnh hành cho mọi giới từ dân lao động cho tới quí tộc, từ nhà trường đến trại lính, và thường đưa đến ấu đả giữa 2 phe. Tại Anh, môn thể thao này bị cấm trong thời gian từ 1324 đến 1667 vì lính tráng chỉ chơi đá bóng, quên lảng chuyện luyện tập chinh chiến, và ngoài xả hội thường có ấu đả khi có đá banh. Nước Anh có hơn 30 bộ luật liên quan tới đá banh, trong đó có 1 luật là ai đá banh trên đường lộ giao thông bị phạt rất nặng.

2. Môn Tennis

Đa số các nhà sử học cho rằng Tennis bắt nguồn từ môn chơi của các nhà tu ở Bắc nước Pháp trong thế kỷ 12, nhưng chơi bằng lòng bàn tay (jeu de paume) chứ không phải bằng vợt (racket, racquet). Mải tới thế kỷ 16, vợt được xử dụng và trò chơi mang tên “tennis”.

Bộ môn bóng Tennis

Xem thêm: lợi ích của việc cho trẻ học võ thuật

Tại Anh, môn chơi này có thể chơi một mình, đánh banh vào tường để dội lại. Môn này rất thịnh hành ở Pháp và Anh, và vua Henry VIII của Anh là người rất ham mộ môn “Real Tennis” này. Tennis mà ngày nay được thế giới ưa chuộng được cải tiến tại một sân cỏ ở Birmingham vào thập niên 1860s.

3. Môn Table Tennis – Bóng Bàn

Bóng bàn bắt nguồn từ môn Tennis trên sân cỏ (Lawn Tennis) hay Real Tennis chơi trên sân rộng, thì ping Pong chơi trên bàn ở trong nhà. Ping Pong được giới thượng lưu Anh chơi vào cuối thế kỷ 19, sau buổi tiệc phòng ăn được dọn sạch và họ chơi tennis trên bàn ăn thay vì ngoài sân rộng. Họ dùng sách kê ở giữa làm lưới, dùng nắp vỏ hộp xì gà làm vợt, và nắp chai rượu champagne hay trái banh cao su làm banh.

Năm 1901, công ty người Anh J. Jaques & Son Ltd đăng ký sản phẩm thể thao với danh thương Ping Pong và xuất cảng qua Mỹ. Nhưng ở Âu Châu kể từ 1920 thì vẫn gọi là Table Tennis (Bóng bàn).

Cuộc tranh thủ chức vô địch bóng bàn thế giới đầu tiên tổ chức tại London năm 1926, và bóng bàn được đấu trong Olympic vào năm 1988.

4. Môn Golf

Môn Golf đang thịnh hành ngày nay trên khắp thế giới bắt nguồn ở vùng Fife thuộc Scotland từ năm 1497. Sân chơi golf cỗ nhất còn tới ngày nay là Musselburgh Links ở vùng East Lothian, nơi mà Nữ hoàng Mary (Nữ hoàng của Scots) chơi golf năm 1567.

5. Môn Bowling

Theo nhà nhân chủng học người Anh, Sir Flinders Petrie, thì môn chơi Bowling bắt nguồn từ thời cỗ đại Ai Cập trước Tây Lịch (BC) tới 3200 năm vì khám phá trong ngôi mộ cỗ thấy có dụng cụ thể thao tương tự Bowling.

Xác người với trái bowl trong hầm mộ cỗ 3200 năm trước Tây lịch. Còn sử gia người Đức cho rằng môn Bowling đã có ở Đức khoảng 300 năm sau Tây Lịch.

Tuy nhiên có nhiều bằng chứng cụ thể là môn Bowling rất thịnh hành ở Anh từ rất xa xưa, bằng chứng là năm 1366, vua Edward III ra sắc lệnh cấm quân lính không được chơi bowling mà phải luyện tập kiếm cung. Môn bowling rất thịnh hành trong thời vua Henry VIII (1491 – 1547).

 

 

 

Rate this post
Thế Anh:
Related Post