X

Yoga có phải là môn thể thao không?

yoga-co-phai-la-mon-thao

Chắc hẳn từ khóa “Yoga” không còn quá xa lạ đối với chúng ta vì những lợi ích mà nó mang lại là rất lớn. Người ta sử dụng yoga để rèn luyện sức khỏe, cải thiện đời sống tinh thần lạc quan hơn. Vậy yoga có phải là môn thể thao không?.

Yoga là gì?

 Yoga là một phương pháp luyện tập giúp cải thiện thể chất, tinh thần, tình cảm và cả tâm linh dựa trên ý tưởng rằng tâm trí và cơ thể là một. Từ “yoga” có nguồn gốc từ Ấn Độ khoảng 5.000 năm trước. Bộ môn này bạn muốn luyện tập cần có kỷ luật và phải thống nhất cơ thể tâm trí và tâm hồn. Khi tập, bạn cần kết hợp các kỹ thuật thở tư thế yoga và ngồi thiền. Yoga là một lựa chọn thú vị cho những người mới bắt đầu và là chìa khóa giúp con người duy trì sức khỏe dẻo dai mỗi ngày.

Yoga có phải là môn thể thao không?

Đến nay vẫn còn nhiều người chưa hiểu rõ được bản chất của bộ môn Yoga. Các môn thể thao thì chỉ cần tập luyện cho vài nhóm cơ nhất định như cổ tay, bắp tay, chân và đùi. Nhưng bụng và ngực thì ít được vận động hơn. Còn yoga thì bạn sẽ thấy tất cả các cơ đều được tập luyện và phát triển đồng đều vì tập ở các tư thế khác nhau. Nhiều người tập còn tin rằng bộ môn yoga có thể thay đổi thế giới quan và giúp chúng ta bình tâm, cải thiện sức khỏe, giảm căng thẳng.

Có rất nhiều loại hình yoga phổ biến đòi hỏi kỹ thuật khác nhau

Các loại hình yoga phổ biến như Ashtanga, Iyengar và Sivananda. Yoga là một trong những phương pháp luyện đòi hỏi phải có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa tinh thần và thể xác ở cùng một thời điểm. Có nhiều loại hình yoga nhưng mỗi loại có phong cách khác nhau yêu cầu tập trung vào một khía cạnh khác nhau và có mức độ khó khác nhau. Bộ môn Yoga được thực hiện dựa trên nguyên tắc kiểm soát hơi thở, giữ cơ thể ở nguyên một tư thế để tập luyện sử dẻo dai cho cơ bắp, xương khớp, tăng niềm vui và hạnh phúc cho người tập.

Những lý do nên chọn Yoga thay cho các bộ môn thể thao khác

Việc chúng ta lựa chọn yoga thay vì tập các bộ môn thể tháo khác là hoàn toàn có lý vì yoga là một trong bộ môn thể thao mang giá trị nghệ thuật cao hướng đến những điều tốt đẹp để hoàn thiện bản thân hơn. Giá trị cao hơn của Yoga chính là giúp con người có thể giác ngộ, tạo ra niềm hạnh phúc cho tất cả mọi người.

Bộ môn Yoga hiện nay xuất hiện ở khắp các quốc gia trên thế giới và thu hút đông đảo mọi người tham gia bộ môn thể dục lâu đời này.

Yoga tác động đến toàn bộ cơ thể không sót vùng nào, điểm hay chính là yoga không chuyển động quá mất sức mà từ từ nhưng hiệu quả lại cao.

Yoga tập trung cho giá trị tinh thần vô cùng to lớn chứ không đơn thuần là thư giãn, hướng cho người tập đến những suy nghĩ tích cực hơn trong cuộc sống.

Yoga phù hợp với mọi lứa tuổi vì dù là trẻ em hay người lớn tuổi đều tập được bộ môn này.

Yoga là bộ môn thể thao phù hợp với mọi lứa tuổi

Xem thêm:

Loại hình thể thao điện tử là gì?

Môn thể thao vua là môn nào?

Yoga mang tới muôn vàn lợi ích về sức khỏe vì dù là môn thể thao nhưng vẫn đảm bảo sức khỏe cho người tập luyện. Đến với yoga bạn sẽ thấy cả sức khỏe và vóc dáng đều có sự thay đổi, kể cả bệnh tật cũng có thể được cải thiện qua luyện tập Yoga hàng ngày. Bạn cần có sự kết hợp với chế độ dinh dưỡng thật đảm bảo nếu muốn có hiệu quả khi tập yoga. Yoga đem lại sự dẻo dai cho hệ thần kinh, không làm quá tải một bộ phận riêng lẻ nào.

Tác dụng của Yoga với sức khỏe và tinh thần

Yoga là bộ môn thể dục phù hợp với tất cả các lứa tuổi, trẻ em lẫn người già với những bài tập đa dạng từ cơ bản đến nâng cao. Những tác dụng của Yoga như:

  • Tập Yoga giúp giảm cân vì yoga thực hiện cường độ chậm khó gấp nhiều lần nên đòi hỏi tiêu hao khá nhiều năng lượng. Nếu bạn thực hiện các động tác Yoga đúng cách có thể đốt cháy được 400 calo trong 30 phút. Nếu bạn muốn giảm cân thì hãy tập thử yoga bạn sẽ thấy cải thiện vóc dáng rất rõ rệt sau một thời gian tập.
  • Yoga giúp đẩy lùi bệnh tật rất tốt. Chuyên gia sức khỏe đều khẳng định các bài tập Yoga là sự kết hợp giữa tâm trí và thể xác. Người tập Yoga lâu năm cơ thể của bạn sẽ tăng sức đề kháng và tăng khả năng miễn dịch tăng khả năng chống lại bệnh tật rất hiệu quả.
  • Các động tác Yoga có tác dụng ngăn ngừa lão hóa rất hiệu quả. Các bài tập Yoga còn giúp cải thiện làn da của bạn trở nên tươi trẻ, săn chắc và khỏe khoắn hơn. Nhiều tài liệu nghiên cứu cho biết, việc thực hiện các tư thế Yoga sẽ hỗ trợ máu lưu thông tốt hơn.
  • Người thường xuyên tập Yoga sẽ điều chỉnh hơi thở nên hệ hô hấp của bạn sẽ được cải thiện. Trong bộ môn Yoga có rất nhiều các bài tập tập thở, ngồi thiền, các động tác Yoga nhẹ nhàng, uyển chuyển đòi hỏi sự tập trung đáng kể. Yoga sẽ giúp quá trình đào thải chất độc trong lá phổi được cải thiện tăng khả năng hoạt động của phổi tốt hơn.
  • Yoga hỗ trợ giảm căng thẳng, stress rất tốt vì thực hiện các động tác Yoga nhẹ nhàng như thiền đòi hỏi người tập cần ổn định tinh thần, tĩnh tâm giúp cơ thể thăng hoa, tâm hồn thư giãn, năng lực trí tuệ được nâng cao. Tập Yoga chính là cách giúp chúng ta tìm lại bình yên trong tâm hồn, để thấy yêu đời và hạnh phúc hơn.
  • Yoga giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, người thường xuyên yoga sẽ có một trái tim khỏe vì khả năng cung cấp máu và oxy đến hệ tim nhiều hơn.
  • Các động tác Yoga vừa tăng tính linh hoạt cho cơ thể vì khi tập đòi hỏi các bộ phận trên cơ thể cần vận động linh hoạt và dẻo dai.
  • Các động tác Yoga giảm những cơn đau cơ và đau khớp rất hiệu quả
  • Nếu bạn tham gia tập luyện bộ môn Yoga đều đặn giúp tăng tính linh hoạt cho cơ thể
  • Tập Yoga thường xuyên sẽ giúp cung cấp lượng oxy đến từng các bộ phận đầy đủ

Tập Yoga đòi hỏi phải có quá trình để có hiệu quả cao nhất, hi vọng qua bài viết bạn đã biết câu trả lời Yoga có phải là môn thể thao không. Để thành công với bộ môn yoga này bạn cần phải nắm chắc các nguyên tắc quan trọng cùng các bí quyết tập Yoga thành công.

Rate this post
Nhâm:
Related Post