X

Võ Judo là gì? Những đòn đáng sợ nhất trong Judo

Nhắc đến đất nước Nhật Bản, chắc chắn chúng ta không thể không nhắc đến các môn võ như: Karate, (Không Thủ Đạo),Kendo (Kiếm Đạo), Naginata (Múa Kích),Aikido (Hiệp Khí Đạo),Shorinji Kempo (Kung fu Nhật Bản). Tuy nhiên Judo được coi là một võ thuật nổi tiếng của đất nước này, thể hiện nét văn hóa tinh túy và con người nơi đây. Trong bài viết hôm nay, hãy cùng đi tìm hiểu về môn võ judo truyền thống này nhé.

Võ Judo là gì?

Môn judo được xem là một môn thể thao vô cùng thú vị tại Nhật Bản. Đây được xem như là một hình thức nghệ thuật, một hoạt động giải trí, được đưa vào môn học thể dục và giống như một phương tiện dùng để tự vệ bản thân và chiến đấu khi cần thiết.  Võ Judo được sáng lập bởi giáo sư môn thể chất Kano Jigoro vào năm 1882, dựa trên nền tảng của môn võ cổ truyền Jujitsu.

Võ judo là gì?

Xem thêm: nên học môn võ nào

Môn võ Judo, hiện nay chủ yếu sử dụng các kỹ thuật trong thi đấu là Nage waza  (vật, ném), Osaekomi waza (đòn đè), Shime waza (đòn xiết cổ) và cuối cùng là Kansetsu waza (đòn khoá bẻ khớp). Judo được nhắc đến với những kỹ thuật ném vô cùng tuyệt đẹp và điệu nghệ. Ngoài ra, judo còn có những kỹ thuật vật lộn trên mặt đất khác vào được áp dụng khá phổ biến, với những kỹ thuật chân điều, việc kiểm soát và nắm giữ đối thủ bằng cách khóa tay, hoặc là sử dụng kỹ thuật nghẹt thở.

Nghe có vẻ rất mạnh bạo, nhưng võ judo luôn nhấn mạnh về sự an toàn và sự thoải mái cho những người học. Vì vậy, mà môn võ này luôn phù hợp với mọi lứa tuổi, mọi tầng lớp ở trong xã hội và ngay cả đến người tàn tật cũng có thể theo học và thực hành một cách dễ dàng.

Những đặc điểm của môn võ Judo

Môn thể thao năng động

Môn võ Judo từ xưa đã biết đến là một môn võ thuật rất mạnh mẽ và yêu cầu người học phải có đủ sức khỏe, cũng như tinh thần khi theo học. Đối với võ judo sẽ có những tư thế đứng và sử dụng những kỹ thuật cơ bản để có thể thực hiện được các động tác như: quật ngã hoặc nâng đối thủ. Ngoài ra, judo còn cho phép bạn thể hiện được các động tác kỹ thuật như ghìm đối thủ xuống, hoặc là khống chế và bẻ khớp. Làm cho đối phương không kịp phản ứng lại.

Judo là môn võ đơn giản

Võ judo chính là sự kết hợp giữa tinh hoa của các môn võ khác. Nó được phát triển bởi những chiến binh samurai và từ thời phong kiến. Mặc dù judo có nguồn gốc từ môn võ Jujitsu, môn võ nghiêng về sự chiến đấu và hạ gục đối thủ. Nhưng judo đang ngày càng sử dụng những kỹ thuật để có thể phù hợp với mọi tầng lớp trong xã hội, học sinh sinh viên, có thể áp dụng một cách an toàn và hiệu quả. Để không ảnh hưởng và gây thương tích cho đối thủ.

Đấu giải môn võ judo

Xem thêm: con gái học võ

Đối với môn thể thao judo, sẽ không liên quan đến những kỹ thuật đấm, đá hoặc tấn công đối thủ. Không áp dụng những áp lực lên các khớp khi ném đối thủ. Quan trọng nhất là judo tuyệt đối không sử dụng vũ khí mà chỉ sử dụng hoàn toàn cơ thể con người mà thôi.

Judo sử dụng nguyên tắc ‘lấy nhu thắng cương’

Judo được ghép từ hai ký tự là “Ju” là sự nhẹ nhàng, còn “do” chính là cách. Vì thế, mà nó được xem là môn võ có nguyên tắc “dịu dàng”. Khi luyện tập môn võ này, sẽ đòi hỏi bạn thời gian luyện tập, và hoạt động thể chất khá là nghiêm ngặt. Những kỹ thuật cơ bản của judo sẽ giúp người tập có thể phát huy thể chất của mình một cách tốt nhất.

Cấp bậc trong judo

Đối với môn Judo, luôn đòi hỏi người học phải có thời gian luyện tập dài và phải chăm chỉ. Trong môn võ judo, được chi làm 10 cấp bậc theo các màu sắc đai khác nhau như sau:

Cấp 6 là đai trắng

Cấp 5 là đai vàng

Cấp 4 là đai cam

Cấp 3 là đai xanh lá cây

Cấp 2 là đai xanh lam

Cấp 1 là đai nâu

Các màu đai trong võ judo

 

Từ 1 đẳng đến 5 đẳng đai sẽ có các vạch màu trắng

Từ 6 đẳng đến 8 đẳng đai sẽ có các đoạn đỏ và trắng

Từ 9 đẳng đến 10 đẳng đai sẽ là màu đỏ

Đối với những cuộc thi đấu tổ chức ngay tại các phòng luyện tập sẽ được diễn ra từ đai vàng đến đai nâu. Các võ sư sẽ là những người chỉ dẫn và dạy trực tiếp và quyết định lên đai cho các người học. Với những cấp bậc đai cao hơn từ nâu cho đến đen thì sẽ được tổ chức ở các cuộc thi lớn và có hội đồng chấm điểm để đánh giá một cách khách quan. Sau đó mới có thể quyết định có lên đai được hay không

Võ phục của judo

Về võ phục của môn judo, sẽ có những yếu tố như quần, áo và cuối cùng là đai thắt để tạo nên. Về màu sắc của võ phục, Judo quy định đó là màu trắng hoặc màu xanh dương. Còn đối với đai thắt thì sẽ có những màu sắc tương ứng với các cấp bậc của môn võ. Thông thường đai thắc sẽ có chiều dài khoảng 2,5 mét.

Võ phục của judo

Judo đang ngày càng vượt qua biên giới Nhật Bản, để đến với rất nhiều các quốc gia khác. Judo đang ngày càng được yêu thích bởi các bạn trẻ theo học rất nhiều, nó mang đến một tinh thần võ đạo vô cùng tuyệt vời.

Trên đây, là những thông tin về môn judo mà chúng tôi muốn chia sẻ với các bạn. Hy vọng sẽ giúp các bạn hiểu thêm về môn võ thuật vô cùng nổi tiếng của Nhật Bản.

4.9/5 - (29 bình chọn)
Thế Anh:
Related Post