X

Sức khỏe hệ sinh sản là gì? Cách chăm sóc sức khỏe sinh sản

Sức khỏe sinh sản sẽ giúp đảm bảo khả năng sinh sản và hạnh phúc gia đình. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp thông tin về sức khỏe sinh sản là gì? Qua đó giúp bạn biết cách chăm sóc sức khỏe sinh sản tốt nhất. Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

1. Sức khỏe hệ sinh sản là gì?

Sức khỏe sinh sản là trạng thái khỏe mạnh hoàn toàn, hài hòa về thể chất, tinh thần và xã hội mọi khía cạnh về quá trình, chức năng sinh sản trong suốt giai đoạn cuộc đời mà không đơn thuần là ốm đau, bệnh tật.

Sức khỏe sinh sản cực kỳ quan trọng trong hôn nhân

Sức khỏe sinh sản gồm có:

  • Sức khỏe thể chất: Cơ thể hoàn toàn khỏe mạnh, không bị tổn thương cơ quan sinh dục nam và nữ, đảm bảo chức năng tình dục và sinh sản.
  • Sức khỏe tinh thần: Cơ thể luôn thoải mái với chính mình về sức khỏe sinh sản và tình dục, biết thừa nhận nhược điểm, sống đoàn kết, không tự ti trước bất kỳ ai.
  • Sức khỏe xã hội: Luôn đảm bảo sự an toàn cho xã hội, xây dựng mối quan hệ tốt với cộng đồng.

2. Tầm quan trọng của sức khỏe hệ sinh sản

Sức khỏe sinh sản vô cùng quan trọng, đây là nhu cầu thiết yếu khác về thể chất. Nếu được chăm sóc tốt về sức khỏe sinh sản thì các giai đoạn sinh sản sẽ diễn ra an toàn, kết quả cuối cùng là tạo ra thế hệ mới khỏe mạnh, an toàn.

Nếu chăm sóc sức khỏe sinh sản tốt thì bạn sẽ nhận được 6 lợi ích dưới đây:

  • Phòng ngừa một số bệnh lây nhiễm qua đường tình dục gồm sùi mào gà, HPV, HIV…
  • Nâng cao nhận thức của thanh thiếu niên ở lứa tuổi dậy thì bởi đây là giai đoạn thay đổi nội tiết tố trong cơ thể và phát triển hệ thống sinh sản.
  • Trang bị kiến thức về sức khỏe sinh sản, tình dục, quan hệ tình dục và giới tình cho nam và nữ. Nâng cao trách nhiệm của nam giới trong hoạt động tình dục và sinh sản.
  • Nắm được đầy đủ các biện pháp tránh thai, những mặt lợi, hại để thực hiện quan hệ tình dục an toàn, không tham gia vào những hoạt động có hại như nạo, phá thai không an toàn.
  • Nắm được những vấn đề về sinh sản gồm mang thai, khó mang thai, vô sinh và chăm sóc sau sinh cho cả mẹ và bé.
  • Phòng ngừa cho cả mẹ và bé khỏi các bệnh truyền nhiễm, trẻ sinh ra khỏe mạnh, không bị dị tật hay tử vong.

>>> Tham khảo thêm: Nước ép tốt cho sức khỏe – Công dụng không ngờ của nước ép có thể bạn chưa biết

3. Chăm sóc sức khỏe hệ sinh sản khác nhau ở nam và nữ thế nào?

3.1. Chăm sóc sức khỏe sinh sản cho nam giới

Hệ thống sinh sản của nam giới bao gồm dương vật, tinh hoàn, mào tinh hoàn, bìu, tuyến tiền liệt, ống dẫn tinh và túi tinh. Nam giới cần chú ý giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ để bảo vệ sức khỏe sinh sản khỏe mạnh, bên cạnh đó nên áp dụng phương pháp quan hệ tình dục an toàn.

Điều đó giúp bạn có thể tránh khỏi những bệnh lây nhiễm qua đường tình dục bao gồm lậu, giang mai, chlamydia, mụn rộp, sùi mào gà, HPV, HIV… Các vết loét, mụn nước cũng có thể hình thành xung quanh bộ phận sinh dục hay hậu môn với những triệu chứng của STIs. Tốt nhất nên khám sức khỏe định kỳ 6 tháng 1 lần để kiểm soát bệnh tốt hơn.

3.2. Chăm sóc sức khỏe sinh sản ở nữ

Hệ thống sinh sản của nữ giới bao gồm tử cung, buồng trứng, ống dẫn trứng, âm đạo, âm hộ, tuyến vú và vú. Những cơ quan này có vai trò cực kỳ quan trọng trong việc sản xuất, vận chuyển giao tử và sản xuất hormone sinh dục (gồm cả testosterone và estrogen).

Về sức khỏe sinh sản của nữ giới sẽ trải qua nhiều giai đoạn về đời sống tình dục gồm mãn kinh, kinh nguyệt, tránh thai, nhiễm trùng lây qua đường tình dục, hay những vấn đề sức khỏe mạn tính gồm có PCOS (hội chứng buồng trứng đa nang) hoặc PCOD (rối loạn buồng trứng đa nang).

Ngoài chú ý đến việc vệ sinh vùng kín sạch sẽ thì chị em cũng nên chú ý khám sức khỏe định kỳ. Qua đó giúp chẩn đoán sớm, phòng ngừa và chăm sóc, điều trị bệnh liên quan đến sức khỏe sinh sản kịp thời. Tránh được diễn biến nghiêm trọng của các bệnh u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung, HIV/AIDS, STIs, hội chứng buồng trứng đa nang, ung thư phụ khoa…

4. Khám sức khỏe hệ sinh sản là khám những gì?

Trước khi kết hôn hoặc có kế hoạch sinh con từ 3 – 6 tháng thì các cặp đôi nên khám sức khỏe sinh sản. Trước tiên, các bạn cần khám sức khỏe tổng quát vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sinh sản.

Khám sức khỏe sinh sản trước kết hôn được nhiều vợ chồng quyết định

Khám sức khỏe tổng quát bao gồm:

  • Kiểm tra các chỉ số chung gồm: Chiều cao, cân nặng, thị lực, huyết áp, siêu âm bụng, nước tiểu, xét nghiệm máu…
  • Kiểm tra các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục cho nam và nữ.
  • Kiểm tra tiền sử bệnh, trải qua cuộc phẫu thuật nào không hay môi trường làm việc có tiếp xúc với chất độc hại không.
  • Kiểm tra một số bệnh truyền nhiễm như thủy đậu, cúm, sốt xuất huyết, viêm não,bệnh sởi, rubella…
  • Một số xét nghiệm được chỉ định như: viêm gan siêu vi B, đường huyết, xét nghiệm HIV, tổng phân tích nước tiểu, chức năng gan, thận, điện tâm đồ…

Với nam và nữ sẽ có những đầu mục khám sức khỏe chi tiết khác nhau. Khi đi thăm khám, các bạn cần tham khảo sự tư vấn của bác sĩ để nắm được cụ thể.

>>> Bạn có biết: Rong biển tốt cho sức khỏe và những lưu ý khi ăn

5. Một số lưu ý trước khi đi khám sức khỏe hệ sinh sản

  • Chuẩn bị đầy đủ những giấy tờ cần thiết: bảo hiểm, chứng minh thư nhân dân để quá trình khám bệnh không mất nhiều thời gian.
  • Nhịn ăn 10 tiếng trước thời điểm lấy máu.
  • Uống nhiều nước và nhịn tiểu 1 tiếng trước khi vào siêu âm ổ bụng.
  • Với nữ giới, tránh đi khám sức khỏe sinh sản khi đang trong thời kỳ đặt thuốc âm đạo hay chu kỳ kinh nguyệt. Hãy tới bệnh viện trước hoặc sau khi hành kinh ít nhất 5 ngày.
  • Để thuận tiện khi đi khám, bạn hãy chọn trang phục thoải mái, không quá chật, bó sát hay những loại váy liền thân.
  • Tránh quan hệ tình dục hay sử dụng đồ uống chứa cồn, chất kích thích, đồ uống có ga trước khi đi khám.
  • Với bệnh nhân tiểu đường thì không dùng thuốc hay tiêm Insulin vào buổi sáng khi đi khám.
  • Người mắc bệnh tim, cao huyết áp thì vẫn dùng thuốc bình thường trước khi đi khám.

Bài viết trên đây nhằm giúp bạn giải đáp những thông tin về sức khỏe sinh sản là gì? Và các cách để chăm sóc sức khỏe sinh sản tốt nhất hiện nay. Đừng quên theo dõi bài viết tiếp theo để cập nhật thông tin liên quan khác. Chúc bạn sức khỏe!

Rate this post
Hằng Nguyễn:
Related Post