X

Nhiệm vụ chuyên môn của hướng dẫn viên du lịch là gì?

Hướng dẫn viên du lịch là một nghề nghiệp trong nhóm ngành dịch vụ. Người hướng dẫn viên với công việc và khả năng của mình sẽ mang đến các trải nghiệm cho chuyến đi của du khách. Vậy nhiệm vụ chuyên môn của hướng dẫn viên du lịch là gì? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Nghề hướng dẫn viên là nghề đòi hỏi bạn phải có một kiến thức vững chắc và sâu rộng tức là phải biết nhiều, hiểu rộng về tất cả các lĩnh vực, từ lịch sử, văn hóa, địa lý, con người,…Nếu là một hướng dẫn viên giỏi, bạn phải có những tố chất và kỹ năng cần thiết như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xử lý tình huống, đồng thời những nghiệp vụ cơ bản tối thiểu phải nắm chắc. Sau đây, hãy cùng trường Cao đăng Quốc tế Sài Gòn – trường đào tạo nghiệp vụ hướng dẫn viên du lịch tốt nhất hiện nay cùng tìm hiểu về nhiệm vụ chuyên môn của hướng dẫn viên du lịch.

Tiếp nhận tour du lịch từ điều hành viên

Trong một doanh nghiệp lữ hành & du lịch, các kế hoạch tổ chức và sắp xếp công việc được lên kế hoạch một cách cụ thể dựa theo những nhu cầu về thời gian, địa điểm của các tour khác nhau. Nghiệp vụ đầu tiên mà hướng dẫn viên cần làm là tiếp nhận tour từ nhân viên điều hành. Trong đó, các công việc cần làm chính là thực hiện tốt vai trò hướng dẫn viên cho tour đó.

Hướng dẫn viên du lịch sẽ là người thực hiện hóa các công việc trên văn bản, hợp đồng du lịch lữ hành. Họ mang đến cho khách hàng những dịch vụ mà công ty cam kết cung cấp. Đặc biệt, hướng dẫn viên phải đảm bảo nắm bắt tốt các hành trình cũng như nội dung từ tour du lịch được phản ánh. Qua đó, họ sẽ lên kế hoạch tổ chức phù hợp.

Tổ chức các chương trình cho chuyến đi du lịch

Nhiệm vụ chuyên môn của hướng dẫn viên du lịch

Hướng dẫn viên bắt đầu triển khai các nội dung rà soát thông tin khách hàng, kiểm tra phương tiện, chuẩn bị trang thiết bị cần thiết,… Họ phải làm chủ được đám đông, đặc biệt mang đến sự hứng thú, tò mò, kích thích tương tác và tạo hưng phấn cho du khách trong chuyến đi. Tuy nhiên, vẫn đảm bảo trong vai trò quản lý và cung cấp thông tin bổ ích.

Hướng dẫn viên có nhiệm vụ giúp cho chuyến đi trở nên vui vẻ, không nhàm chán. Họ cũng là người tổ chức các hoạt động vui chơi, trải nghiệm, gắn kết các thành viên trong đội.

Có thể nói, các công việc của hướng dãn viên khá đa năng, đòi hỏi sự nhiệt huyết, kỹ năng làm việc tốt và luôn tập trung ở cường độ cao. Đặc biệt, họ cần đảm bảo tính chất an toàn của các trò chơi bên cạnh tính chất thi đua nhằm gắn kết các thành viên với nhau.

Giám sát quá trình cung ứng với các đối tác

Việc thực hiện các hoạt động trong du lịch, tham quan hay nghỉ dưỡng đều cần có những bên thứ ba tham gia. Từ các lợi ích cộng hưởng, các bên trở thành đối tác của nhau. Và quá trình cung ứng lẫn nhau cần được đảm bảo để mang đến hiệu quả tốt nhất cho việc đáp ứng dịch vụ đến khách hàng.

Nhiệm vụ của hướng dẫn viên du lịch cần làm đó là theo dõi, giám sát đối tác phục vụ du khách ra sao. Họ có đảm bảo và đáp ứng theo yêu cầu cần thiết cũng như ý nghĩa của chuyến du lịch không. Từ đó, hướng dẫn viên sẽ đưa ra đánh giá, góp ý cụ thể với các đơn vị cung cấp dịch vụ đó để có thể đưa ra phương án xử lý, cải thiện tốt hơn trong những tour du lịch sau.

Xử lý các tình huống xảy ra trong chuyến du lịch

Các vấn đề hay tình huống phát sinh trong quá trình du lịch là không thể tránh khỏi. Có thể là những điều tích cực làm phong phú thêm trong trải nghiệm hoặc cũng có thể là những trở ngại tạo ra cảm nhận không tốt trong chuyến tham quan đó. Chính vì vậy, người hướng dẫn viên cần đảm bảo sự nhanh nhạy và kĩ năng cần thiết để đánh giá được các yếu tố mang đến tác động. Từ đó, họ sẽ có những chủ động để bắt kịp tình hình hoặc nhanh chóng đưa ra các giải pháp phù hợp để mang đến hiệu quả.

Do đó, hướng dẫn viên du lịch là người giải quyết các vấn đề phát sinh trong toàn bộ cuộc hành trình như: quên đồ đạc, phương tiện di chuyển gặp trục trặc, khách than phiền,…Với những trường hợp như trên, họ cần bình tĩnh, sử dụng kỹ năng của mình để giải quyết phù hợp và nhanh chóng nhất để mang đến các đánh giá tích cực từ đoàn khách tham quan cũng như giúp chuyến đi thuận lợi và vui vẻ.

Tiếp thu phản hồi của khách hàng và báo cáo lại

Nhiệm vụ chuyên môn của hướng dẫn viên du lịch là gì?

Các công việc của hướng dẫn viên thực hiện trong quá trình hướng dẫn cần được ghi nhận lại và đánh giá hiệu quả. Một trong những yếu tố quan trọng là tiếp thu và đánh giá thái độ, phản hồi của khách hàng.

Các phản hồi mang này mang đến hiệu quả chân thực nhất và quyết định cho việc du khách có quay lại sử dụng dịch vụ hay không. Với tổ chức, mục tiêu cao hơn cả tìm kiếm khách hàng mới chính là giữ chân các khách hàng cũ. Do đó, hướng dẫn viên cần tiếp thu phản hồi và báo cáo lại ngay sau mỗi chuyến đi

Trên đây, trường Cao đẳng Quốc tế TPHCM đã giải đáp toàn bộ thông tin cho câu hỏi: nhiệm vụ chuyên môn của hướng dẫn viên du lịch là gì? Đối với một tour du lịch được diễn ra, không có đối tượng nào là tiếp xúc với hành khách xuyên suốt như vị trí của người hướng dẫn viên. Do đó, bản thân người hướng dẫn phải luôn ý thức nhiệm vụ và vị trí của mình mang nhằm lại hiệu quả tốt nhất cho mỗi chuyến đi.

Rate this post
Linh:
Related Post