X

Những loại dầu ăn tốt cho sức khỏe được ưa chuộng nhất hiện nay

Dầu ăn là một nguyên liệu không thể thiếu trong căn bếp của mọi gia đình. Lựa chọn dầu ăn tốt cho sức khỏe, thơm ngon, an toàn và bổ dưỡng chính là một biện pháp bảo vệ sức khỏe cho những người thương yêu. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến quý độc giả top những loại dầu ăn tốt nhất hiện nay trên thị trường.

Những loại dầu ăn tốt cho sức khỏe

Công dụng của dầu ăn

Dầu ăn có nguồn gốc từ việc tinh lọc mỡ động vật và ép dầu thực vật, tồn tại ở dạng lỏng trong điều kiện nhiệt độ phòng. Tác dụng của dầu ăn thường được dùng để bôi trơn hay chiên, xào hoặc làm salad.

Dầu thực vật thường chứa ít chất béo bão hòa hơn so với mỡ động vật, điều này giúp người dùng giảm các bệnh liên quan đến tim mạch hay béo phì. Tuy nhiên, dầu ăn thường dễ bị hỏng nếu tiếp xúc với nắng nóng thường xuyên. Vì vậy, tốt nhất là nên bảo quản chúng ở nơi khô ráo, thoáng mát và tránh ánh sáng mặt trời.

Công dụng của dầu ăn với sức khỏe

Xem thêm: Mật ong tốt cho sức khỏe

Thời gian bảo quản của dầu ăn cũng tùy thuộc vào từng loại dầu, đối với dầu oliu thì có thể để được cả năm mà không sợ bị ôi thiu. Còn với một vài loại dầu khác như hướng dương hay hạt cải thì có thể giữ được từ 6 đến 8 tháng.

Một số loại dầu ăn tốt cho sức khỏe

Dầu oliu

Dầu oliu được chiết xuất và tinh luyện từ quả olive, chứa hàm lượng chất chống oxy hóa và chất béo không bão hòa cao. Vì vậy, loại thực phẩm này có tác dụng trong việc ngăn ngừa và giảm nồng độ cholesterol trong cơ thể rất tốt.

Bên cạnh đó, dầu oliu còn có tác dụng thúc đẩy sự sản sinh của các enzym giúp hệ tiêu hóa ngày một khỏe mạnh hơn. Chất chống oxy hóa, các vitamin A và E có trong loại thực phẩm này còn có tác dụng tái tạo da và ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư.

Tốt nhất là nên sử dụng 2 thìa cà phê dầu oliu không qua sơ chế mỗi ngày sẽ giúp các hoạt chất có trong dầu được phát huy tốt nhất. Ngoài ra, do có khả năng chịu nhiệt kém, khi tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời dầu có thể bị phân hủy. Vì vậy cách bảo quản dầu oliu là bỏ vào tủ lạnh để đảm bảo dinh dưỡng và chất lượng của loại thực phẩm này.

Dầu đậu nành

Đậu nành là loại thực phẩm quen thuộc có chứa nhiều ích lợi cho sức khỏe của con người. Tương tự, dầu ăn được chiết xuất từ đậu nành cũng đem lại nhiều công dụng cho người dùng

Thành phần dinh dưỡng của dầu đậu nành bao gồm omega 3, omega 9, các chất béo không bão hòa và một vài loại vitamin. Do đó, nó là loại dầu thực vật có tác dụng ngăn chặn cholesterol và rất tốt cho trái tim.

Những loại dầu tốt cho tim mạch

Xem thêm: Nước ép tốt cho sức khỏe

Do có nhiệt độ sôi khá cao nên dầu đậu nành thích hợp dùng để chiên, xào hoặc nấu canh. Cách bảo quản cũng rất đơn giản, chỉ cần để dầu ở nơi khô thoáng và tránh tiếp xúc với ánh nắng là được.

Trong thành phần dinh dưỡng của dầu hướng dương có chứa hàm lượng vitamin E vô cùng cao. Vì vậy nó có khả năng ngăn chặn sự hình thành của các tế bào ung thư, cải thiện sắc tố da cho người dùng. Dầu hướng dương thường được dùng trong các món trộn, chiên xào hoặc nấu canh với nhiệt độ không quá 225°C

Dầu gạo

Được chiết xuất từ lớp vỏ bên ngoài của hạt gạo, loại dầu thực vật này có chứa hàm lượng axit béo tự nhiên và vitamin vô cùng cao. Dầu gạo giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim nhờ ngăn chặn sự phát triển của cholesterol.

Thêm vào đó, với hương vị thơm ngon và độ sôi cao tới 254°C, nó còn thích hợp dùng để chiên, xào, nướng hoặc làm salad. Đây là một trong những sản phẩm dầu ăn được người tiêu dùng quan tâm và lựa chọn nhiều trong thời gian gần đây.

Cách để lựa chọn loại dầu ăn tốt cho sức khỏe

Mỗi một loại dầu thực vật đều có chứa thành phần và hàm lượng dinh dưỡng khác nhau. Bạn có thể dựa vào tình hình sức khỏe của bản thân hoặc người nhà để chọn ra sản phẩm phù hợp.

Theo lời khuyên từ các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi hộ gia đình nên sử dụng ít nhất là hai loại dầu thực vật trong chế biến món ăn. Loại nào có nhiệt độ sôi cao hơn thì thích hợp để chiên, rán hoặc nướng. Loại nào nhiệt độ sôi thấp hơn thì dùng để tẩm ướp hoặc trộn salad.

Ngoài ra, các chị em cũng cần chú ý đến hạn dùng và nên mua sản phẩm tới từ các thương hiệu uy tín. Việc này sẽ giúp bạn yên tâm hơn về chất lượng của dầu thực vật khi sử dụng để nấu ăn.

Hy vọng với những thông tin được chia sẻ, bạn sẽ tìm được loại dầu ăn tốt cho sức khỏe cho bản thân và gia đình nhé!

Rate this post
Ngân:
Related Post