X
    Categories: Tin tức

Sức khỏe loại 3 có đủ điều kiện đi nghĩa vụ quân sự không?

Các nước đang trong giai đoạn khám nghĩa vụ quân sự, do vậy thông tin sức khỏe loại 3 là gì đang được rất nhiều người quan tâm. Sức khỏe loại 3 có đủ điều kiện làm việc không? sẽ được chúng tôi giải đáp cụ thể trong bài viết này.

1. Sức khỏe loại 3 là gì?

Sức khỏe loại 3 theo phân loại sức khỏe kiểm tra sức khỏe nghĩa vụ quân sự thì có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 3 theo quy định của Pháp luật. Tiêu chí này để đánh giá đối tượng có được tham gia nghĩa vụ quân sự hay không.

Khám sức khỏe loại 3 theo quy định bộ Quốc Phòng

Khám sức khỏe với người lao động sẽ được chia thành 5 loại dựa vào quyết định số 1613/BYT- QĐ. Trong đó sức khỏe loại 3 được đánh giá làlà sức khỏe trung bình.

>>> Tham khảo thêm: Tiêu chí khám sức khỏe loại 2 khi vào nghĩa vụ quân sự

2. Sức khỏe loại 3 có đủ điều kiện đi nghĩa vụ quân sự không?

Căn cứ pháp lý: Dựa theo thông tư 148/2018/TT-BQP

Điều 4 của thông tư 148/2018/ TT-BQP quy định về những tiêu chí đi nghĩa vụ quân sự. Trong đó có tiêu chí về độ tuổi, chính trị, sức khỏe, văn hóa,.. cụ thể như sau:

2.1. Về tiêu chuẩn tuổi đời

– Công dân đạt tuổi từ 18 tuổi đến 25 tuổi

– Công dân Nam đạt trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự trong thời thời gian đào tạo của một trình độ thì sẽ được tuyển chọn và gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi

2.2. Tiêu chuẩn chính trị

– Theo quy định của Thông tư liên tịch số 50/2016/TTLT-BQP-BCA ngày 15 tháng 4 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng – Bộ trưởng Bộ Công an, tiêu chuẩn chính trị tuyển chọn công dân phục vụ trong Quân đội nhân dân Việt Nam

–  Với các đơn vị, cơ quan hay vị trí trọng yếu, cơ mật trong Quân đội; lực lượng Vệ binh; lực lượng Tiêu binh, Nghi lễ và Kiểm soát quân sự chuyên nghiệp sẽ được tuyển chọn theo quy định của Bộ Quốc phòng.

2.3. Tiêu chuẩn về sức khỏe

– Công dân đạt sức khỏe loại 1, 2, 3 theo quy định tại Thông tư liên tịch số 16/2016/TTLT-BYT-BQP ngày 30 tháng 6 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Y tế – Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định việc khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự sẽ được tuyển chọn.

– Với những đơn vị, cơ quan, vị trí quy định tại Điểm b, Khoản 2 Điều này, tuyển chọn nhằm bảo đảm tiêu chuẩn riêng theo quy định của Bộ Quốc phòng.

– Không gọi công dân có sức khỏe loại 3 tật khúc xạ về mắt (cận thị 1,5 diop trở lên, viễn thị các mức độ); nghiện ma túy, nhiễm HlV, AIDS… tham gia nhập ngũ vào Quân đội.

2.4. Tiêu chuẩn về văn hóa

– Tuyển chọn và gọi nhập ngũ các công dân đạt trình độ văn hóa lớp 8 trở lên, lấy từ cao xuống thấp. Các địa phương khó khăn không đảm bảo đủ chỉ tiêu giao quân thì báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét để quyết định chọn số công dân có trình độ văn hóa lớp 7.

– Các xã vùng thuộc điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa, theo quy định của pháp luật; hay đồng bào dân tộc thiểu số dưới 10.000 người thì được tuyển và gọi nhập ngũ không quá 25% công dân có trình độ văn hóa cấp tiểu học, còn lại là trung học cơ sở trở lên.

Với quy định trên có thể kết luận: Sức khỏe loại 3 vẫn lấy đi nghĩa vụ quân sự, ngoại trừ trường hợp công dân có sức khỏe loại 3 nhưng bị tật khúc xạ về mắt ( cận thị 1.5 diop trở lên, viễn thị các mức độ); nghiện ma túy, nhiễm HIV/AIDS .

>>> Bạn có biết: Sức khỏe loại 1 là gì? Mục đích khám sức khỏe loại 1 là gì?

3. Sức khỏe loại 3 đi làm được không?

Nhằm bảo vệ người lao động, Pháp luật Việt Nam cũng đưa ra quy định về khám sức khỏe với người lao động. Tuy nhiên, người lao động khám sức khỏe sẽ khác như khi đi nghĩa vụ quân sự.

Đạt sức khỏe loại 3 đủ điều kiện đi nghĩa vụ quân sự

Với người lao động chưa đủ 15 tuổi thì doanh nghiệp yêu cầu có giấy khám sức khỏe đối với cơ sở khám chữa bệnh có thẩm quyền xác nhận sức khỏe với người lao động chưa đủ 15 tuổi là phù hợp với công việc.

Nghiêm cấm người sử dụng lao động tuyển người lao động cao tuổi làm các công việc độc hại, nguy hiểm đến sức khỏe. Ngoại trừ trường hợp người sử dụng lao động đảm bảo đầy đủ về các điều kiện an toàn lao động.

Với đối tượng người lao động khác phải thực hiện theo thông tư 14/2013/ TT- BYT đó là khám sức khỏe những hạng mục nội- ngoại khoa, thị lực, răng- hàm- mặt, da liễu xét nghiệm máu, tai- mũi- họng và khám nước tiểu. Với lao động nữ thì phải thêm mục khám phụ khoa.

Về tiêu chuẩn sức khỏe gồm 5 loại được quyết định tại số 1631/BYT-QĐ như sau:

– Loại 1: Rất khỏe

– Loại 2: Khỏe

– Loại 3: Trung bình

– Loại 5: Yếu

– Loại 5: Rất yếu.

Khám sức khỏe là việc quan trọng với người lao động và người sử dụng lao động. Thực hiện khám sức khỏe là yêu cầu đối với mọi doanh nghiệp khi họ có nhu cầu tuyển dụng. Bởi đó là giấy tờ quan trọng có trong hồ sơ xin việc.

Dựa vào kết quả khám sức khỏe, doanh nghiệp có thể tuyển dụng cá nhân làm việc tốt nhất, đảm bảo công việc của mình. Nhất là những công việc yêu cầu cao về sức khỏe.

Với bản thân người lao động khám sức khỏe đi làm vừa để biết tình hình sức khỏe bản thân để lựa chọn những công việc phù hợp.

Do vậy, người có sức khỏe tốt sẽ được ưu tiên tuyển dụng trong môi trường lao động, nhất là những công việc cần có sức khỏe tốt. Với trường hợp người lao động có sức khỏe kém hơn thì lựa chọn những công việc nhẹ nhàng, phù hợp.

Như vậy, có thể thấy sức khỏe loại 3 trong lao động thuộc tình trạng sức khỏe trung bình. Các ứng viên có thể lựa chọn công việc phù hợp với thể lực và tình trạng sức khỏe hiện tại. Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo để cập nhật thông tin liên quan khác.

Rate this post
Hằng Nguyễn:
Related Post