X
    Categories: Tin tức

Tiêu chí khám sức khỏe loại 2 khi vào nghĩa vụ quân sự

Phân loại khám sức khỏe để xem xét công dân có đủ thể lực để thực hiện nghĩa vụ quân sự. Dưới đây cùng tìm hiểu sức khỏe loại 2 là gì? Sức khỏe loại 2 có được tuyển chọn đi nghĩa vụ quân sự không. Chúng ta cùng tìm hiểu thông tin ngay bài viết dưới đây.

1. Các tiêu chí để phân loại sức khỏe

Trước khi tìm hiểu về sức khỏe loại 2 là gì thì các bạn cùng xem những tiêu chí phân loại sức khỏe. Điều đó được quy định tại Thông tư liên tịch 16/2016/TTLT- BYT-BQP về cách phân loại sức khỏe.

Khám sức khỏe loại 2 đủ tiêu chuẩn vào nghĩa vụ quân sự

Dựa vào điểm chấm cho 8 chỉ tiêu trong phiếu khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự bao gồm:

  • Thể lực
  • Mắt
  • Răng
  • Tai-mũi-họng
  • Thần kinh
  • Nội khoa
  • Da Liễu
  • Ngoại khoa

Sự đánh giá  8 chỉ tiêu được ghi nhận trong phiếu khám sức khỏe, dựa trên cách cho điểm theo đánh giá của bác sĩ cho điểm từ 1 đến 6. Cụ thể cách cho điểm: mỗi chỉ tiêu, sau khi khám bác sĩ cho điểm chẵn từ 1 – 6 vào cột “điểm”.

– 1 điểm: sức khỏe rất tốt.

– 2 điểm: sức khỏe tốt.

– 3 điểm: sức khỏe khá.

– 4 điểm: sức khỏe trung bình.

– 5 điểm: sức khỏe kém.

– 6 điểm: sức khỏe rất kém.

>>> Tham khảo thêm: Sức khỏe loại 1 là gì? Mục đích khám sức khỏe loại 1 là gì?

2. Sức khỏe loại 2 là gì?

Với số điểm chấm cho 8 chỉ tiêu trong phiếu khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự ở trên thì có thể phân loại tiêu chuẩn sức khỏe cụ thể dưới đây:

–  Sức khỏe loại 1: Đạt điểm 1 ở 8 chỉ tiêu, được phục vụ tại hầu hết như các quân, binh chủng

– Sức khỏe loại 2: Ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 2, được phục vụ tại đa số các quân, binh chủng.

– Sức khỏe loại 3: Ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 3, có thể phục vụ tại một số quân, binh chủng.

– Sức khỏe loại 4: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 4, có thể phục vụ hạn chế một số quân, binh chủng.

– Sức khỏe loại 5: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 5, được làm tại một số công việc hành chính sự vụ khi có lệnh tổng động viên.

– Sức khỏe loại 6: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 6. Đây là sức khỏe được miễn đi nghĩa vụ quân sự.

Như vậy, sức khỏe loại 2 là có ít nhất 1 chỉ tiêu điểm 2. Chẳng hạn, chỉ tiêu về mắt. Trường hợp bị cận thị dưới -1,5 D đánh giá là 2 điểm áp dụng Phụ lục I Phân loại sức khỏe theo thể lực và bệnh tật Ban hành kèm theo Thông tư liên tịch số 16/2016/TTLT-BYT-BQP.

3. Tiêu chuẩn tuyển quân tham gia nghĩa vụ quân sự

Tiểu chuẩn tuyển quân tham gia nghĩa vụ quân sự được quy định tại Điều 4 Thông tư 148/2018/TT-BQP cụ thể như sau:

Khám sức khỏe loại 2 thực hiện theo quy định bộ Quốc Phòng

* Tuổi đời:

– Công dân trong độ tuổi đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi.

– Công dân nam đạt trình độ Cao đẳng, Đại học được tạm hoãn gọi nhập ngũ trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo thì sẽ được tuyển chọn và gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.

* Tiêu chuẩn chính trị:

– Theo Thông tư liên tịch số 50/2016/TTLT-BQP-BCA ngày 15 tháng 4 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng – Bộ trưởng Bộ Công an quy định về tiêu chuẩn chính trị chọn công dân phục vụ trong Quân đội nhân dân Việt Nam.

– Với cơ quan, đơn vị hay vị trí trọng yếu cơ mật trong Quân đội; lực lượng Vệ binh và Kiểm soát quân sự chuyên nghiệp; lực lượng Tiêu binh, Nghi lễ đều sẽ thực hiện tuyển chọn theo quy định của Bộ Quốc phòng.

>>> Bạn có biết: Sức khỏe hệ sinh sản là gì? Cách chăm sóc sức khỏe sinh sản

* Tiêu chuẩn sức khỏe:

– Công dân đạt sức khỏe loại 1, 2, 3 theo quy định tại Thông tư liên tịch số 16/2016/TTLT-BYT-BQP ngày 30 tháng 6 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Y tế – Bộ trưởng Bộ Quốc phòng sẽ được tuyển chọn đi nghĩa vụ quân sự.

– Với các cơ quan, đơn vị hay vị trí quy định trong Điểm b, Khoản 2 Điều này, việc tuyển chọn đi nghĩa vụ quân sự đảm bảo tiêu chuẩn riêng theo quy định của Bộ Quốc phòng.

– Công dân có sức khỏe loại 3 về tật khúc xạ mắt cận thị 1,5 diop trở lên, viễn thị các mức độ); nhiễm HlV, AIDS hay nghiện ma túy thì sẽ không gọi nhập ngũ vào Quân đội.

* Tiêu chuẩn văn hóa:

– Công dân có trình độ văn hóa từ lớp 8 trở lên, tuyển chọn từ cao xuống thấp gọi nhập ngũ. Các địa phương khó khăn, không đảm bảo chỉ tiêu giao quân thì báo cáo cấp có thẩm quyền về việc xem xét, quyết định tuyển chọn công dân có trình độ văn hóa lớp 7.

– Tuyển không quá 25% công dân có trình độ văn hóa cấp tiểu học, thuộc các xã vùng sâu, vùng xa, vùng điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật; đồng bào dân tộc thiểu số dưới 10.000 người.

4. Các câu hỏi có liên quan về khám sức khỏe loại 2

4.1. Sức khỏe loại 2 có được đi nghĩa vụ quân sự không?

Tại khoản 3 Điều 4 Thông tư 140/2015/TT-BQP quy định về tiêu chuẩn sức khỏe đối với người tham gia nghĩa vụ quân sự, chỉ những công dân có sức khỏe loại 1, 2, 3 theo quy định của Bộ Y tế sẽ được tuyển chọn đi nghĩa vụ quân sự. Bởi vậy, công dân có sức khỏe loại 2 đều sẽ được tuyển chọn đi nghĩa vụ quân sự.

4.2. Khi nào công dân phải đi khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự?

Tại khoản 2 Điều 40 Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 quy định, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự cấp huyện sẽ ra lệnh gọi công dân đi khám sức khỏe trong diện gọi nhập ngũ.

Lệnh gọi khám sức khỏe này sẽ được gửi tới công dân đó trước thời điểm khám sức khỏe 15 ngày. Bởi vậy, công dân này chỉ khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự khi có sự triệu tập theo lệnh của Chỉ huy trường Ban Chỉ huy quân sự cấp huyện.

Bài viết trên đây nhằm giải đáp thông tin sức khỏe loại 2 là gì. Qua đó giúp bạn giải đáp thông tin liên quan và nắm được những tiêu chuẩn tuyển quân tham gia nghĩa vụ quân sự… Đừng quên theo dõi bài viết tiếp theo để cập nhật thông tin chính xác nhất. Chúc bạn thành công!

Rate this post
Hằng Nguyễn:
Related Post