X

Học Điều dưỡng mấy năm?

Ngành Điều dưỡng được đánh giá là một ngành học có nhiều triển vọng nghề nghiệp trong tương lai. Do đó, đây là ngành học được nhiều bạn trẻ quan tâm và theo học trong những năm gần đây. Vậy ngành Điều dưỡng học mấy năm và hệ cao đẳng Điều dưỡng học mấy năm?

1. Học Điều dưỡng mấy năm?

Cũng như các ngành học khác, ngành Điều dưỡng được chia thành 3 hệ đào tạo khác nhau, đó là hệ đại học, cao đẳng và trung cấp. Tùy vào năng lực của bản thân các thí sinh lựa chọn được hệ đào tạo phù hợp với năng lực và trình độ kiến thức của bản thân mình. Cụ thể:

  • Đối với hệ đại học, một sinh viên theo học ngành Điều dưỡng sẽ phải trải qua thời gian 4 đến 5 năm đào tạo. Sau khi ra trường sẽ được cấp bằng Cử nhân Điều dưỡng hệ Đại học.
  • Đối với hệ cao đẳng thì thời gian đào tạo ngắn hơn, sinh viên sẽ trải qua thời gian đào tạo tối đa là 3 năm. Sau khi sinh viên tốt nghiệp sẽ được cấp bằng Cử nhân Điều dưỡng hệ Cao đẳng.

Với thời gian đào tạo từ 4 – 5 năm, các sinh viên ngành Điều dưỡng hệ đại học sẽ được đào tạo những kiến thức chuyên môn chi tiết hơn hệ cao đẳng và tấm bằng đại học cũng có giá trị cao hơn. Tuy nhiên, các sinh viên ngành Điều dưỡng hệ cao đẳng sẽ ra trường sớm hơn nên có nhiều thời gian trải nghiệm thực tiễn công việc sớm hơn. Từ đó có thể hình thành các kỹ năng, kinh nghiệm sớm hơn nếu như các em biết tận dụng.

Học Điều dưỡng mấy năm?

Bên cạnh đó, đối với hệ văn bằng 2 và liên thông cao đẳng ngành Điều dưỡng thời gian học sẽ tùy thuộc vào đối tượng thí sinh và tùy thuộc vào thời gian đào tạo cụ thể của từng trường. Nhìn chung, các trường sẽ có thời gian đào tạo như sau:

  • Hệ liên thông: Các thí sinh có bằng Trung cấp thuộc cùng nhóm ngành sức khỏe thì học trong 1,5 năm và liên thông chéo ngành là 1,8 năm.
  • Hệ văn bằng 2: Xét tuyển các thí sinh có bằng Cao đẳng trở lên. Những thí sinh thuộc nhóm ngành sức khỏe học trong thời gian là 1,5 năm, không thuộc nhóm ngành sức khỏe là 1,8 năm.

2. Chương trình đào tạo ngành Điều dưỡng

Trong thời gian đào tạo cử nhân ngành Điều dưỡng, sinh viên sẽ phải học tất cả các môn từ cơ bản cho đến nâng cao, từ những môn cơ sở đến môn chuyên ngành để tạo tiền đề tốt nhất phục vụ vấn đề làm việc sau khi ra trường. Song song với đào tạo kiến thức, các trường đại học, cao đẳng còn trang bị cho sinh viên những kỹ năng mềm, kỹ năng bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho người bệnh, giúp người bệnh phục hồi và khỏi bệnh nhanh chóng. Biết kiểm tra tình trạng bệnh nhân, kê toa thuốc, trị liệu… Đối với ngành Điều dưỡng thì các bạn sẽ phải học những môn học chính sau đây:

Các môn khoa học xã hội

Các môn khoa học xã hội sẽ trang bị cho sinh viên những kiến thức nền tảng để có thể tiếp thu các kiến thức chuyên ngành. Ngoài ra, các môn giáo dục thể chất sẽ rèn luyện cho sinh viên một sức khỏe tốt, đáp ứng được yêu cầu học tập vất vả của ngành điều dưỡng. Các môn học như: Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng – an ninh, Đường lối cách mạng của Đảng Cộng Sản Việt Nam, Nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lê nin, Tư tưởng Hồ Chí Minh…

Học Điều dưỡng mấy năm?

Các môn khoa học tự nhiên

Đây cũng chính là những môn học cơ sở, cung cấp cho sinh viên lượng kiến thức đại cương về ngành và xây dựng một nền tảng vững chắc nhất để sinh viên có thể dễ dàng tiếp thu những kiến thức chuyên môn. Các môn học như: Ngoại ngữ, Tin học, Hóa học đại cương, Vật lý đại cương, Sinh học và di truyền, Xác suất – thống kê y học….

Các môn kiến thức y học cơ sở

Sinh viên sẽ được học những môn học mang kiến thức cốt lõi về các môn khoa học cơ bản và dược học cơ sở cũng như những kiến thức khoa học công nghệ y dược hiện đại. Tùy mỗi trường mà các môn học cơ sở ngành có thể bao gồm: Dược lý, Miễn dịch – sinh lý bệnh, Mô phôi, Y đức, Vi sinh vật  ký sinh trùng, Hóa sinh, Sinh lý học, Giải phẫu học, Di truyền y học…

Các môn kiến thức chuyên ngành

Những môn học chuyên ngành sẽ giúp sinh viên nắm được tất cả những nguyên tắc thực hành của ngành điều dưỡng, chăm sóc cho người bệnh; có được những kiến thức về duy trì và cải thiện điều kiện sống để bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Trong quá trình học tập tại trường, sinh viên sẽ được học các môn học chuyên ngành Điều dưỡng như: Điều dưỡng, Điều dưỡng chuyên khoa, Chăm sóc sức khỏe người lớn, Chăm sóc sức khỏe trẻ em, Chăm sóc người bệnh cấp cứu và chăm sóc tích cực, Sức khỏe sinh sản, Quản lý và tổ chức y tế, Sức khỏe – môi trường và vệ sinh, Sức khỏe, nâng cao sức khỏe và hành vi con người, Kiểm soát nhiễm khuẩn trong thực hành điều dưỡng…

Ngoài ra, chương trình đào tạo ngành Điều dưỡng cũng đào tạo sinh viên các kỹ năng nghề nghiệp như: Cách sử dụng thuốc an toàn  và phù hợp; tham gia vào công tác quản lý ngành; tư vấn, giáo dục sức khỏe cho người bệnh và cộng đồng một cách tốt nhất; thực hiện tốt các y lệnh của thầy thuốc, chăm sóc phù hợp với văn hóa người bệnh…

3. Tại sao nên học ngành Điều dưỡng hệ Cao đẳng?

Có nhiều lý do để bạn cân nhắc lựa chọn học tại trường Cao đẳng điều dưỡng TPHCM  và các trường cao đẳng y dược nói chung thay vì học hệ đại học. Có thể đưa ra một số lý do sau:

Điều kiện xét tuyển đầu vào dễ hơn

Tại các trường đại học, ngành Điều dưỡng thường có mức điểm chuẩn và tỉ lệ cạnh tranh khá cao. Nếu như muốn học tại các trường đại học y dược, thí sinh phải trải qua kỳ thi tuyển khá gắt gao.

Tuy nhiên, với các trường cao đẳng đào tạo các ngành y dược có mức xét tuyển đơn giản hơn. Hầu hết các trường cao đẳng đều tuyển sinh bằng phương thức xét học bạ THPT hoặc chỉ cần thí sinh tốt nghiệp THPT là có thể học tập tại trường. Điều này tạo cơ hội cho những thí sinh có học lực trung bình được học tập và theo đuổi công việc Điều dưỡng.

Cơ hội việc làm rộng mở

Các ngành y tế và sức khỏe nói chung đều là những ngành có nhu cầu về nguồn nhân lực lớn. Do đó, sinh viên ngành Điều dưỡng sẽ có cơ hội việc làm vô cùng đa dạng tại các cơ sở, trung tâm y tế sức khỏe với mức thu nhập khá ổn định. Bên cạnh đó, học ngành Điều dưỡng, bạn sẽ có cơ hội làm việc trong môi trường quốc tế với mức thu nhập cao. Bởi hiện này, có rất nhiều quốc gia già hóa dân số như Nhật Bản hay Đức rất cần đội ngũ Điều dưỡng viên chăm chỉ, có kinh nghiệm để làm việc tại các bệnh viện và viện dưỡng lão.

Thời gian học tập được rút ngắn

So với hệ đại học thì thời gian đào tạo ngành Điều dưỡng tại các trường cao đẳng được rút ngắn còn 3 năm, do đó, sinh viên hệ cao đẳng sẽ ra trường sớm hơn và có nhiều thời gian trải nghiệm thực tiễn công việc sớm hơn. Mặc dù thời gian đào tạo ngắn hơn nhưng sinh viên vẫn được trang bị đầy đủ những kiến thức và kỹ năng tốt nhất để làm việc ngay sau khi ra trường.

Tổng hợp

Rate this post
Thế Anh:
Related Post