X

Giải đáp thắc mắc nên học võ nào là tốt nhất hiện nay?

Hiện nay môn võ thuật đang trở thành một trong những môn thể thao được nhiều bạn trẻ Việt Nam yêu thích ở mọi lứa tuổi và được khuyến khích học võ vì mục đích nâng cao sức khỏe và khả năng tự vệ trong tình huống cần thiết. Giữa nhiều phái võ như vậy thì nên học võ nào là tốt nhất hiện nay?

Có rất nhiều môn võ thuật và mang những lợi ích khác nhau nhưng không phải tất cả đều mang tính tự vệ. Theo học một trong những môn võ dưới đây, các bạn vừa có thể giảm cân lấy lại vóc dáng và phần nhiều là nâng cao được sức khoẻ của bản thân.

A. Những môn võ thuật tốt nhất hiện nay

1. Krav Maga

Môn võ Krav Maga này là do một người Israel phát triển, môn võ ra đời với mục đích bảo vệ bản thân trên đường phố kể cả bị tấn công bất ngờ. Môn võ này được tổng hợp từ các đòn đấm của môn võ thuật Boxing, kỹ thuật đá và gối của môn Karate, kỹ thuật tinh nhanh của bộ môn vật tự do cùng các đòn khóa siết dưới đất của Nhu thuật Brazil các thế vật của bộ môn Judo và kết hợp theo đó là những bài tập quyen thuộc uyển chuyển của Vịnh Xuân Quyền.

Học viên theo học môn võ thuật Krav Maga

Krav Maga cần dùng khá nhiều sức vì tấn công liên tục nên bạn chọn theo học thì phải luyện tập dưới cường độ khắc nghiệt, liên tục trong từ 6-9 tháng.Môn võ thuật này thường nhắm tới các trọng điểm của đối phương là cổ họng, vùng hạ bộ và mắt.

2. Boxing

Có lẽ mọi người không còn xa lạ gì với môn võ này cùng sự hiệu quả của boxing trong tự vệ. Boxing hay còn gọi là đấm bốc, đây là môn võ kết hợp thành môn thể thao đối kháng giữa 2 người được xuất phát từ phương Tây, chơi môn này chúng ta phải sử dụng cú đấm kết hợp với di chuyển chân, đầu và thân mình một cách uyển chuyển nhất.

Đây là môn có cường độ tập luyện cao, nên đòi hỏi có sức bền, dai và cần sự tập trung cao độ nếu không sẽ bị hạ gục.

3. Vovinam – Môn võ của người Việt Nam

Vovinam Việt Võ Đạo là môn võ được do chính người Việt Nam sáng lập, môn võ này là tổng hợp sức mạnh tay và chân, đòn đánh thì dứt khoát và dễ trúng điểm yếu của đối phương. Vovinam đã và đang trở nên nổi tiếng trên khắp thế giới bởi các kỹ thuật kẹp chân. Khi theo học môn võ này, người học không chỉ học các đòn đánh mà còn học được những lý thuyết chính gốc về  võ đạo, tạo nền tảng phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần.

>>> Tham khảo thêm: Con gái học võ nào để rèn luyện sức khỏe và tự vệ bản thân?

4. Muay Thái

Muay Thái là môn võ mang tính thực chiến phân định thắng thua cao, môn võ này khi thể hiện có sử dụng cùi trỏ, đầu gối để tấn công đối thủ, thậm chí là nhảy cao rồi dùng đầu gối tấn công đối thủ của mình, mỗi đòn đánh là như muốn lấy mạng của đối phương vậy.

Muay Thái cũng được rất nhiều bạn trẻ yêu thích

Đây là môn võ thuật đã được thi đấu tại Đại hội thể thao Đông Nam Á, không phải chỉ ở Thái Lan mới có Muay, Muay Thái cũng được xuất hiện tại Pháp và Bỉ, cũng như tại Hoa Kỳ. Việc tập các đòn võ này sẽ giúp bạn rèn luyện cơ thể, điều chỉnh nhịp thở và trở nên khỏe mạnh hơn và còn nâng cao khả năng tự vệ cho bản thân mình nữa. Môn võ này cả nam và nữ đều tập được.

5. Karatedo

 Karatedo là môn võ xuất xứ từ nước Nhật Bản, môn võ này chuyên về sức mạnh ở tay với những đòn đánh hiểm hóc, rất linh hoạt di chuyển để ra đòn. Karatedo có đặc điểm là áo 2 vạt chéo và quần đáy chẽn giống với võ phục Vovinam – Việt Võ Đạo nhưng khác về màu sắc, và cách thắt đai.

6. Judo 

Là môn võ phù hợp với phụ nữ và những người yếu sức, Judo dịch ra tiếng Việt là Nhu đạo tức là môn võ sử dụng các đòn nhào lộn, quăng quật và né tránh và chính sự mềm dẻo của người sử dụng võ để chiến thắng sức mạnh của người khác. Do vậy mà những người yếu sức hoàn toàn có thể sử dụng môn võ này mà không cần phải ra sức nhiều.

B. Nên học võ taekwondo hay karate?

Tùy vào phái bạn theo học mà có những nét khác nhau đặc thù nhưng về cơ bản thì tương đối giống nhau. Đòn ra  thế của karate đơn giản, nhanh mạnh và dứt khoát. So với teakwondo thì đòn chân có phần hạn chế hơn nhưng đòn tay thì lại rất được phát huy tối đa phù hợp với cận chiến.

Môn võ này thiên về tính biểu diễn nhiều hơn, ít thực dụng và Taekwondo lại đối kháng thì dùng đòn chân nhiều dễ bị chấn thương hơn dùng tay và dễ bị đối phương đưa vào tình huống nguy hiểm hơn khi bị phản đòn. Thực sự mà nói thì để nên theo học môn nào là rất khó vì còn phụ thuộc vào sức khỏe, độ tuổi và cả mục đích học để làm gì.

Nếu ai muốn học võ có tính thực chiến cao thì nên chọn karate, Boxing và Muay Thái,  Wushu Shanshu vì đòn của nó khá hiểm, chủ yếu tập trung “đánh nhanh rút gọn”.

Hy vong với những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về các môn võ. Hãy cân nhắc và lựa chọn môn võ thích hợp nhé!

5/5 - (2 bình chọn)
Thế Anh:
Related Post