X

Nên cho trẻ học võ gì để phù hợp với từng độ tuổi?

Cho các bé học võ sớm không chỉ giúp rèn luyện thể chất, thư giãn sau những tiết học căng thẳng mà nó còn giúp trẻ em có thể tự vệ trước những tình huống xấu bất ngờ xảy ra. Nhưng nên cho trẻ học võ gì để phù hợp với từng độ tuổi và tâm sinh lý của con trẻ?

Dù cho con tham gia tập luyện môn võ thuật nào đi nữa thì điều đó cũng là sự lựa chọn đúng đắn vì mỗi môn võ đều có những ưu thế riêng trong việc rèn luyện thể chất và tinh thần cho trẻ. Cha mẹ nên dựa vào đặc điểm tâm sinh lý của từng trẻ trong từng độ tuổi nhất định để lựa chọn môn võ thích hợp.

A. Học võ mang đến nhiều lợi ích cho trẻ

Võ thuật sẽ giúp đẩy nhanh hơn quá trình phát triển và rèn luyện các tư thế, cơ thể dẻo dai nhanh nhẹn và có khả năng phản xạ nhanh, sức bền của cơ thể. Không chỉ thế mà tập võ thuật còn giúp trẻ phát triển được trí tưởng tượng và khả năng ghi nhớ hình ảnh tốt hơn.

Học võ thuật mang lại nhiều lợi ích cho trẻ nhỏ

Võ thuật cũng làm gia tăng sự đoàn kết tương trợ lẫn nhau, tinh thần cần cù vượt gian khó, tuân thủ luật lệ, tự tin vào bản thân.

>>> Tham khảo thêm: Giải đáp thắc mắc nên học võ nào là tốt nhất hiện nay?

B. Nên cho trẻ học võ gì để phù hợp với từng độ tuổi?

1. Các môn địa chiến: Judo, Jiu Jitsu dành cho trẻ 4-6 tuổi

Với những trẻ từ 4-6 tuổi cơ thể vẫn chưa đủ cứng cáp nên cha mẹ tuyệt đối không nên để trẻ tham gia các môn võ đối kháng dùng sức nhiều những môn võ có các đòn đấm – đá rất nguy hiểm cho trẻ nhỏ và có thể để lại di chứng về sau này.

Cha mẹ nên chọn những môn võ không dùng sức mà chú trọng vào việc “lấy nhu thắng cương” là những môn địa chiến như Judo, Jiu Jitsu có đặc thù cơ bản là lôi, kéo, siết nhẹ nhàng chứ không tung đòn với tốc độ nhanh.

2. Các môn võ với các bài quyền cho trẻ 6-12 tuổi

Trẻ ở độp tuổi này xương đã cứng cáp hơn, hiếu động hơn nhiều so với tuổi nhỏ cho nên những việc học võ lúc này không chỉ còn là rèn luyện thể chất, mà còn là rèn luyện kỷ luật tuân theo võ đạo, cho các em biết hướng thiện. Các môn võ thích hợp nhất cho trẻ vào giai đoạn nàyđi quyền như Vovinam, Hapkido, Karate, Taekwondo, Thiếu Lâm…

Vì các động tác đi quyền của võ thuật thường dứt khoát, vung tay, vung chân có tác dụng rất hiệu quả đến sự phát triển chiều cao và hệ cơ xương cho các em. Những trẻ em ở độ tuổi thiếu niên từ 6-12 tuy đã cứng cáp và năng động hơn rất nhiều so với trẻ nhỏ.

Tuy vậy thì đây vẫn là thời điểm mà xương của trẻ còn yếu nên dễ gãy cho nên cần hạn chế những bài tập nặng tính đối kháng, va chạm dễ gây chấn thương. Cho con theo học môn võ thuật như Vovinam, Taekwondo, Karatedo, Thiếu Lâm vào thời điểm này con bạn sẽ rất thuận lợi trong việc học lên đối kháng cùng hệ thống.

3. Các môn võ đối kháng cho trẻ 12 tuổi trở lên

Thời điểm này trẻ đã đến độ tuổi thiếu niên, hệ cơ xương của các em đã tương đối cứng cáp cho nên có thể trải nghiệm những môn võ có tính ứng dụng thực chiến cao nhất như Muay Thái, Boxing, Kyokushin Karate, Tán thủ.

Luyện võ thuật hàng ngày sẽ giúp các em điều chỉnh cảm xúc của mình

Đặc điểm chung của những môn võ này là thường nhanh, mạnh, chuẩn, hiểm sẽ khiến con em táo bạo, hiếu thắng, rèn luyện các môn võ đối kháng này sẽ giúp ích cho trẻ khi đối mặt rủi ro va chạm kẻ xấu xung quanh. Các em sẽ ngày một học được khả năng quan sát và có cảm giác tốt, có tính cảnh giác cao hơn về những mối nguy hiểm đến  từ những môi trường sống xung quanh.

Bên cạnh đó, độ tuổi thiếu niên là độ tuổi trẻ dễ “bùng nổ cảm xúc” gồm cả những cảm xúc tiêu cực, học võ thuật đối kháng bung hết sức sẽ giúp các em kiểm soát được cảm xúc của mình và giải tỏa được hơn chính cảm xúc của mình.

Dù mang lại nhiều lợi ích nhưng cũng không thể phủ nhận các môn võ thuật kèm theo nhiều va chạm này vẫn tương đối nguy hiểm đối với độ tuổi thiếu niên. Do vậy mà khi tập cần cho trẻ sử dụng đầy đủ dụng cụ bảo hộ như găng tay, miếng bảo vệ răng, mũ bảo hiểm hay giáp chân và việc đấu tập cũng cần được theo dõi sát sao bởi HLV.

5/5 - (9 bình chọn)
Thế Anh:
Related Post