X

Võ Wushu là gì? Một số đòn thế của môn võ Wushu

Wushu là một trong những loại hình võ thuật hiện đại có nguồn gốc ở Trung Quốc và là môn quốc võ tiêu biểu nhất đại diện cho nền võ thuật Trung Quốc, ngày nay đã phát triển mạnh ở Việt Nam.

Lịch sử hình thành và phát triển của Wushu là gì?

“Wushu” là một từ Tiếng Trung. Theo từ điển Việt – Trung, Wushu có nghĩa là “môn võ thuật hiện đại của Trung Quốc”. Wushu được biết đến vào những năm 1950. Wushu được hiểu là môn quốc võ như một môn phái võ thuật hiện đại thiên về tính chất thể thao. Wushu là bộ môn võ thuật hiện đại Trung Quốc, hiện nay có nhiều loại hình võ thuật khác nhau, Wushu là các bài quyền tổng hợp từ các võ phái cổ truyền như Võ Đang, Nga Mi, Vịnh Xuân Quyền, Thái cực quyền, Thiếu Lâm, Không Động nổi tiếng.

Môn võ wushu này được thống nhất giảng dạy trên các võ đường Trung Quốc với chương trình luyện tập khác nhau.

Năm 1928 Wushu được sử dụng chính thức như một môn quốc võ tổng hợp đại diện cho toàn thể võ thuật Trung Hoa.

Năm 1949 Cộng hòa nhân dân Trung Hoa ra đời và Wushu được chấp nhận rộng rãi và cũng được xem như một môn nghệ thuật thừa kế của quốc gia. Chính quyền quyết định rằng, tất cả các ban ngành phải thiết lập các học viện Wushu của riêng mình và tổ chức các cuộc thi đấu tranh tài. Đội Wushu Trung hoa trọng dụng như một môn thể dục được chỉ đạo theo hướng rèn luyện thân thể và sức khỏe. Wushu Trung Hoa dựa vào nhiều môn phái truyền thống bậc danh sư như Zhang Wenguang, Sha Guozeng, Wang Ziping, Chai Longyun phát triển những phương thức luyện tập ngày nay gọi là đương đại.

Một số đòn thế của môn võ Wushu

Nội dung tập luyện và tranh giải của Wushu gồm hai phần:

– Diễn quyền (Taolu) được thực hiện với các động tác suất (ném), nã (chộp), kích (đánh), thích (đâm) dịch (đá), đả (đập).

Taolu chia ra:

+ Quyền thuật: là bài quyền tay không gồm Hình ý quyền, Bát cực quyền, Thông bối quyền, Trường quyền, Thái cực quyền, Nam quyền, Phiên tử quyền, Triệt cước, Phách quải quyền, Bát quái chưởng, Thiếu Lâm quyền, Ðịa thảng đường, Tượng hình quyền.

+ Quyền binh khí gồm: binh khí đôi (đao, kiếm, câu, thương, roi), Binh khí ngắn (đao, kiếm, dao găm), đại đao nhuyễn binh khí (côn ba khúc, côn chín khúc), binh khí dài (côn, thương).

+ Ðối luyện là giao đấu theo bài bản quy định tay không hay binh khí, hai người hay nhiều người.

+ Diễn quyền tập thể nhiều người

– Giao đấu là giao đấu hai người theo luật lệ quy định gồm: Thôi thủ sử dụng các đòn thế nhu phái; Tán đả sử dụng các đòn thế của cương phái; Ðoản binh giao đấu bằng gậy.

Wushu du nhập vào nước ta từ cuối thập kỷ 80

Cơ bản công của Wushu gồm những gì?

Cơ bản công nhằm chỉ những bản chất cần thiết của năng lực thể chất(thể năng), năng lực kỹ thuật (kỹ năng) hoặc là sự chuẩn bị cần thiết của thể năng, kỹ năng và tâm lý trong luyện tập Wushu.

Cơ bản công của Wushu bao gồm:

– Thoái công: Là những bài tập nhằm phát triển sự mềm dẻo, linh hoạt của chân. Phương pháp luyện tập có ban thoái (mang, vác chân), áp thoái (ép chân), khống thoái (ghìm, khống chế): Áp thoái, phách thoái (xoạc), dịch thoái (hất).

– Yêu công: Là kỹ thuật luyện hông giữa thượng chi và hạ chi của cơ thể. Yêu công được chú trọng đặc biệt đối với sự tiến bộ của môn sinh Wushu. Phương pháp luyện tập gồm có Ninh yêu (xoắn vặn hông), Tiền phủ yêu (cúi hông xuống phía trước), Hạ yêu (đưa hông xuống), Loát yêu (xoay hông), Phiên yêu (lật hông).

– Kiên công luyện tập tay vai tăng cường tính mềm dẻo của dây chằng phát triển sức mạnh cánh tay, mở rộng phạm vi hoạt động của khớp xương vai, của chi trên như sự nhanh nhẹn, nâng cao năng lực vươn dài, xoay chuyển

Phương pháp luyện tập gồm:

+ Áp kiên (đè, ép vai)

+ Luân kiên (vung vai)

+ Phủ xanh (cúi người, chống vai)

+ Chuyển kiên (xoay vai)

+ Nhiễu hoàn (cuốn vòng)

Trang công là hình thức luyện tập của Wushu. Phương cách này dùng cách đứng yên để tăng cường sức mạnh, đặc biệt nhất trong cơ bản công bồi dưỡng hơi thở, hình thành và củng cố những động lực.

Wushu là bộ môn võ thuật Trung Quốc hiện đại có nhiều tiềm năng phát triển và mở rộng quy  mô hoạt động. Đây là loại hình võ thuật cần được gìn giữ và phát triển mạnh. Wushu là bộ môn võ thuật Trung Quốc được du nhập vào Việt Nam khá sớm và ngày càng được quan tâm và có giá trị phát triển mạnh ở nước ta hiện nay

Cơ bản công là sự chuẩn bị cần thiết của thể năng, nhằm chỉ những bản chất cần thiết của năng lực thể chất như thể năng, kỹ năng hoặc năng lực kỹ thuật và tâm lý trong luyện tập Wushu. Những phương pháp Cơ bản công pháp luyện công năng các bộ phận bên trong và bên ngoài thân thể là nền tảng cơ bản đối với mỗi người bắt đầu vào luyện tập võ thuật Wushu.

Nhìn chung, Wushu là bộ môn võ thuật Trung Quốc hiện đại ngày càng được quan tâm và có giá trị phát triển mạnh có nhiều tiềm năng phát triển, mở rộng quy mô hoạt động vào Việt Nam. Wushu là loại hình võ thuật cần được gìn giữ và phát triển mạnh hơn trong tương lai và trong cuộc sống hiện đại như ngày nay.

Đây là môn võ có tính đối kháng và rèn luyện sức khỏe rất tốt nếu như chúng ta sử dụng đúng cách và tập luyện thường xuyên. Các cơ chân, cơ tay, cơ hông cũng được dẻo dai theo. Theo môn võ này cần có sự bền bỉ và tập luyện thường xuyên mới có được hiệu quả.

5/5 - (1 bình chọn)
Thế Anh:
Related Post