X

Tuyển sinh lớp 10 và những điều nhất định phải biết

Mỗi trường THPT sẽ có những quy định riêng nhưng vẫn phải dựa trên quy chế tuyển sinh lớp 10 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Để nắm rõ hơn về phương án tuyển sinh đầu vào cho các em học sinh cấp 3, bạn nhất định không được bỏ qua những lưu ý sau.

Những thông tin tuyển sinh đầu vào THPT cần biết

Về phương án tuyển sinh lớp 10

Mặc dù hiện tại vẫn chưa có tin tức tuyển sinh đầu vào lớp 10 năm 2018 chính thức, nhưng Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết sẽ không có thay đổi lớn so với các năm trước. Cụ thể, các trường THPT vẫn tổ chức thi hai môn Ngữ văn và Toán vẫn theo hình thức tự luận. Về nội dung đề thi sẽ nằm trong chương trình giáo dục cấp THCS mà kiến thức trọng điểm chủ yếu là ở lớp 9.

Nhìn chung, tuyển sinh lớp 10 năm nay vẫn là hình thức thi kết hợp cũng với xét tuyển như những năm trước. Trong đó, sẽ tổ chức thi tuyển hai môn Toán và Ngữ văn bằng một kỳ thi chug áp dụng cho học sinh có nguyện vọng đăng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT. Điểm thi của 2 môn này sẽ tính theo hệ số 2 và chiếm hai phần ba trong tổng điểm xét tuyển. Còn phần xét tuyển sẽ dựa trên điểm học tập, rèn luyện của học sinh ở 4 năm học cấp 2 và tổng điểm tối đa của mỗi học sinh là 20 (mỗi năm học được 5 điểm).

Tỷ lệ trúng tuyển lớp 10 vào trường công lập sẽ giảm

Tỷ lệ trúng tuyển vào các trường công lập sẽ giảm

Đây là một trong những thông tin khiến không ít học sinh và phụ huynh hoang mang. Theo đó, việc cạnh tranh giành suất vào ọc ở các trường THPT công lập sẽ gian nan hơn những năm trước rất nhiều. Theo thống kê của Sở GD&ĐT Hà Nội thì có khoảng 109.000 học sinh xét tuyển vào lớp 10 năm 2018 – 2019, tăng hơn 20.000 so với năm trước. Do đó, chỉ tiêu vào các trường công lâp được đề xuất tăng thêm nhầm đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh. Tuy nhiên, chỉ tiêu tuyển sinh có tăng cũng không đáp ứng được số lượng hồ sơ thi tuyển nên dự kiến có khoảng 40% học sinh sẽ trượt nguyện vọng các trường công lập.

Bỏ điểm cộng khuyến khích trong tuyển sinh vào 10

Trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay sẽ không tính điểm cộng ưu tiên đối với học sinh đạt giải cấp quốc gia và quốc tế về văn hóa; thể dục; thể thao; Cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh THCS và THPT sẽ không được cộng điểm khuyến khích khi xét tuyển vào lớp 10. Điểm khuyến khích chi được áp dụng cho học sinh thi nghề phổ thông. Đây cũng là thông tin mới nhất từ thông tư 05 sửa đổi, bổ sung một số điều trong quy chế tuyển sinh THCS và THPT do Bộ GD&ĐT ban hành và có hiệu lực từ 15/4/2018.

Những thay đổi mới về phương án tuyển sinh và số lượng thí sinh dự thi vào lớp 10 năm nay thật sự là thử thách lớn dành cho các em học sinh. Vì vậy, ngay từ bây giờ các em hãy lên kế hoạch ôn tập, củng cố kiến thức thật khoa học. Ngoài ra, đừng quên chuẩn bị cho mình một chế độ ăn uống, nghỉ ngơi và thư giản phù hợp để có tinh thần tốt nhất cho kỳ tuyển sinh lớp 10 sắp tới.

Rate this post
Thế Anh:
Related Post