X

Trình dược ETC là gì? Có phải là ngành nghề đáng mơ ước?

Trình dược ETC là gì là vấn đề mà nhiều sinh viên ngành Dược quan tâm hiện nay. Sau đây chúng ta cùng tìm hiểu rõ hơn về công việc này.

Trình dược ETC là gì là vấn đề mà nhiều sinh viên ngành Dược quan tâm hiện nay. Sau đây chúng ta cùng tìm hiểu rõ hơn về công việc này.

Bài viết dưới đây, ban tư vấn Cao đẳng dược TP HCM sẽ cung cấp đến bạn đọc những thông tin liên quan đến trình dược viên ETC. Nghề Trình Dược viên hiện nay được phân chia làm hai lĩnh vực là Trình dược viên ETC và OTC.

Trình dược viên là những người có nhiệm vụ hướng dẫn cho các dược sĩ, bác sĩ các sản phẩm dược như thuốc, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, thiết bị y tế và cách sử dụng các loại thuốc sao cho hiệu quả nhất. Họ là những người kinh doanh, giới thiệu đưa các sản phẩm y tế nhất là các loại thuốc có mặt tại các quầy thuốc, nhà thuốc đến tay của người bệnh. Bên cạnh đó, trình dược viên còn có nhiệm vụ hướng dẫn các sản phẩm sản xuất từ công ty hay nhập khẩu nước ngoài cho các dược sĩ, bác sĩ. Nhờ họ mà sản phẩm tới được các nhà thuốc, quầy thuốc và bác sĩ. Ngoài ra, họ còn tổ chức hội thảo, mời các chuyên gia trong ngành để chia sẻ thông tin rộng rãi đến tay người tiêu dùng.

Hiện nay, trình dược viên là một ngành đang ngày càng phát triển tại Việt Nam. Trình Dược viên được xem là một nghề hot mang lại thu nhập cao. Theo đơn vị quản lý dược phẩm FDA (Mỹ), có hai loại Trình Dược viên là OTC và ETC. Khi các công ty, doanh nghiệp về dược phẩm trong và ngoài nước đang được mở rộng rất cần đội ngũ trình dược viên làm công tác giới thiệu sản phẩm. Trình dược ETC mới ra trường có thể xin được việc làm ngay với mức lương khởi điểm khá ổn. Đây chính là một lĩnh vực có cơ hội việc làm tốt với Trình dược ETC nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai. Trình dược ETC phù hợp với những người năng động

Trình dược ETC là gì ?

Trình Dược viên ETC (viết tắt của từ Ethical drugs, prescription drugs) là những người chủ yếu làm tại bệnh viện, phòng khám, các trung tâm y tế. Công việc của Trình Dược viên ETC chuyên giới thiệu các loại thuốc kê đơn, những loại thuốc này nhất thiết phải tuân theo chỉ dẫn và có sự theo dõi của bác sĩ. Trình Dược viên OTC (viết tắt của từ Over the counter) là những người hoạt động và tiếp xúc chủ yếu với các Nhà thuốc, quầy thuốc. Do tính chất công việc nên yêu cầu về trình độ chuyên môn, Trình Dược viên ETC cao hơn. Trình Dược viên OTC chuyên giới thiệu các loại thuốc không theo toa, không cần tuân theo chỉ dẫn. Trình Dược viên OTC họ tập trung vào việc giới thiệu các chương trình ưu đãi khi mua sản phẩm của công ty.

Những trình dược viên này, trình dược viên ETC chính là những người chuyên giới thiệu các loại thuốc ghi theo toa, theo chỉ dẫn và có sự theo dõi từ bác sĩ. Môi  trường làm việc chủ yếu của họ là tại các bệnh viện, phòng khám có trình độ chuyên môn về y dược của trình dược viên ETC cao hơn nhiều. Ngược lại, trình dược viên ETC nhất thiết phải tuân và các trung tâm y tế tính chất công việc và môi trường làm việc nghiêm ngặt hơn.

Dược ETC có phải là ngành nghề đáng mơ ước?

Trình Dược ETC là một ngành nghề hấp dẫn, có thu nhập cao, đây là ngành nghề mà nhiều sinh viên ngành Dược mong muốn ngày nay. Trình Dược ETC có sức hút đến vậy do thu nhập của một người làm công việc này khá hấp dẫn. Kèm thêm đó là phần trăm hoa hồng từ việc ký kết hợp đồng. Mức lương khởi điểm cho sinh viên mới ra trường từ 4-5 triệu/tháng. Như vậy, lương của trình dược viên kiếm được từ 8-15 triệu/tháng là chuyện hoàn toàn có thể. Đối với các công ty dược phẩm nước ngoài Trình Dược ETC có trình độ tiếng anh chuyên ngành còn có thể cao hơn, từ 7-10 triệu/tháng.

Trình dược ETC là gì?

Công việc Trình Dược ETC này khá chủ động về thời gian. Làm nghề này không cần ngồi hàng giờ trong công sở mà có thể đi gặp gỡ đối tác. Công việc giới thiệu thuốc giúp Trình Dược ETC mở rộng thêm các mối quan hệ và trau dồi các kỹ năng sống cần thiết.

Tuy nhiên, nghề Trình Dược ETC đang dần mất đi hình ảnh đẹp vốn có bởi sự cạnh tranh khốc liệt dùng nhiều thủ đoạn để có được hợp đồng kinh doanh. Bạn cần có thái độ yêu nghề và gìn giữ chất vốn có của người hành nghề y dược nếu muốn gắn bó với nghề.

Những nhiệm vụ và kỹ năng cần có của trình dược viên ETC

Sau khi hoàn thành chương trình đào tạo ngành Dược ở các trường đại học, cao đẳng, sinh viên y dược sẽ có đủ kiến thức và kỹ năng để đảm nhận công việc chuyên môn của trình dược viên.Các trình dược viên ETC có nhiệm vụ như sau:

  • Trực tiếp tham gia vào quá trình bào chế và thử nghiệm lâm sàng thuốc tại các bệnh viện hay cơ sở y tế, đảm bảo chất lượng cũng như hiệu quả và an toàn khi cho bệnh nhân sử dụng.
  • Giám sát việc tuân thủ của bệnh nhân đối với thuốc kê đơn.
  • Đảm nhiệm công việc bán thuốc và hướng dẫn sử dụng thuốc tại các quầy thuốc của bệnh viện.
  • Kết hợp áp dụng kỹ thuật di truyền và kết quả nghiên cứu lâm sàng cũng như kết quả điều trị ở bệnh nhân.
  • Phối hợp với 1 số phòng ban để lập kế hoạch dùng thuốc điều trị cho từng đơn vị công tác.
  • Thực hành giảng dạy và tập huấn cho các dược sĩ mới về công tác bán và tư vấn thuốc cho bệnh nhân

Để trở thành Trình Dược ETC, trước tiên bạn phải được đào tạo bài bản từ một trường đại học, cao đẳng chuyên ngành dược. Trải qua những khóa đào tạo chuyên sâu của công ty về các loại thuốc tiếp đó là trải qua các vòng phỏng vấn từ các Nhà tuyển dụng bạn sẽ giới thiệu đến các nhà phân phối.

Để thành công trong nghề Trình Dược viên, sinh viên ngành dược cần phải có những kỹ năng cần thiết sau đây:

  • Có kỹ năng thuyết trình tốt để giới thiệu sản phẩm.
  • Có kỹ năng giao tiếp tốt. Giao tiếp thành tạo, tự tin và suôn sẻ để duy trì và phát triển nhiều mối quan hệ của mình. 
  • Kỹ năng tìm kiếm và thuyết phục được khách hàng sử dụng sản phẩm của mình. 
  • Có kỹ năng tìm kiếm khách hàng, chăm sóc khách hàng.
  • Cần nắm chắc các kiến thức chuyên môn để có thể giới thiệu các loại thuốc hay thực phẩm chức năng một cách trôi chảy. 
  • Học cách sử dụng và quản lý tốt quỹ thời gian của mình.
  • Kỹ năng quản trị thời gian
  • Kỹ năng phản biện 
  • Nếu có thể, hãy trang bị thêm một số kỹ năng mềm để khi có cơ hội sẽ sử dụng tốt. 
  • Kỹ năng tổ chức sự kiện
  • Kỹ năng phản biện

Để thành công trong bất kỳ công việc nào, bạn cũng cần rèn luyện những kỹ năng và tố chất cần thiết. Để trở thành một trình dược viên ETC, các bạn cần phải tốt nghiệp chuyên ngành Dược với trình độ Cao đẳng trở lên. Trình Dược ETC muốn làm việc tại các bệnh viện, trung tâm y tế cần trải qua các vòng phỏng vấn gắt gao để phục vụ mục đích của công việc đó. Các trình dược viên ETC sẽ được đào tạo chuyên sâu hơn về loại thuốc cần giới thiệu tới các nhà phân phối khác.

Để trở thành một trình dược viên ETC cần có đầy đủ kỹ năng

Làm trình dược viên yêu cầu tính cẩn thận, chính xác để gắn bó lâu dài và phát triển trong nghề, các trình dược viên phải có đam mê và trách nhiệm với nghề. Cẩn thận, chính xác để có thể cung cấp đúng các loại thuốc kê toa như chỉ định của bác sĩ, với đặc trưng của ngành y tế, tránh tuyệt đối các tình huống sai sót gây nguy hại đến người bệnh.

Bên cạnh đó, trình dược ETC phải có đủ sức khỏe để đáp ứng được khối lượng công việc thăm khám của nhiều bệnh nhân ở các bệnh viện mỗi ngày. Công việc của nghề trình dược ETC nhiều thử thách bởi bạn đóng vai trò là nhà kinh doanh, vừa là một chuyên gia về dược, lại vừa phải thường xuyên tổ chức sự kiện.

Nhìn chung, trình dược ETC là một nghề nghiệp không quá khó, có nhiều cơ hội ngành nghề. Các trình dược viên cũng cần làm việc chăm chỉ, luôn trau dồi kiến thức chuyên môn tuy nhiên cũng như nỗ lực để vượt qua các khó khăn trong công việc.

Qua những thông tin bài viết chia sẻ về khái niệm trình dược ETC là gì? chắc hẳn bạn đọc đã hiểu rõ hơn về khái niệm cũng như những kỹ năng cần có của trình dược viên ETC. Bất cứ ngành nghề nào cũng vậy, để thành công cần có niềm đam mê và tình yêu với nghề. Ngoài ra, công việc của nghề trình dược ETC hiều thử thách bởi bạn vừa đóng vai trò là nhà kinh doanh, vừa là một chuyên gia về dược.

 Do đó, nếu không có đủ nhiệt và hứng thú để làm việc, bạn sẽ khó để vượt qua khó khăn trong công việc. Để trở thành một trình dược ETC tương lai để thành công và gắn bó lâu dài với con đường mình đã chọn thì còn cần quyết tâm và sự nỗ lực không ngừng của bạn. Nếu đã là thí sinh thi đỗ tốt nghiệp THPT, có nguyện vọng học các trường Cao đẳng y dược TPHCM, bạn có thể tìm hiểu các thông tin về ngành học thông qua website của nhà trường hoặc liên hệ số hotline để được tư vấn chính xác nhất.

 

 

Rate this post
Thế Anh:
Related Post