X

Ngành Kỹ thuật Xét nghiệm y học học ở đâu tốt nhất?

Ngành Kỹ thuật Xét nghiệm y học học ở đâu tốt nhất? Đây là một vấn đề được nhiều bạn trẻ quan tâm tìm hiểu. Dưới đây là một số gợi ý về trường đào tạo ngành này để giúp bạn tham khảo.

Ngành Kỹ thuật Xét nghiệm y học là gì?

Xét nghiệm y học là một nghiệp vụ của ngành y học hiện đại, có vai trò quan trọng trong quá trình chẩn đoán và điều trị bệnh. Phương pháp này được thực hiện bằng việc sử dụng các loại thiết bị và máy móc để phân tích mẫu bệnh phẩm như máu, dịch, phân, nước tiểu… nhằm phát hiện chính xác về tình trạng của bệnh nhân. Từ kết quả xét nghiệm, bác sĩ sẽ đưa ra chẩn đoán bệnh và có phương pháp điều trị kịp thời cho người bệnh.

Mục đích của việc xét nghiệm y học là cung cấp thông tin về tình trạng của bệnh nhân, cũng như đưa ra dự báo nguy cơ mắc bệnh để có biện pháp phòng bệnh một cách tốt hơn. Có thể nói, sự ra đời của ngành Kỹ thuật Xét nghiệm y học là một bước tiến vĩ đại trong lịch sử ngành y, giúp nâng cao hiệu quả trong công tác khám chữa bệnh. 

Tại các trường đại học, cao đẳng Xét nghiệm y học là ngành chuyên đào tạo ra các bác sĩ, kỹ thuật viên thực hiện công việc kiểm tra, giám sát các quy chế vô khuẩn, sử dụng sinh phẩm, hóa chất chuyên dụng và đảm bảo an toàn sinh học trong phòng thí nghiệm. Sau khi tốt nghiệp, người học sẽ biết cách vận hành thành thạo các máy móc, thiết bị để tiến hành xét nghiệm và phân tích, nhận định kết quả để các bác sĩ có thể chẩn đoán chính xác bệnh của từng bệnh nhân.

Ngành Kỹ thuật Xét nghiệm y học học ở đâu tốt nhất?

Ngành Kỹ thuật Xét nghiệm y học lương bao nhiêu?

Trong hệ thống y tế, Kỹ thuật Xét nghiệm y học được đánh giá là một ngành có mức lương khá ổn định. Sau đây là mức lương cơ bản của ngành mà các bạn có thể tham khảo:

  • Kỹ thuật viên xét nghiệm – nhân viên: 5.000.000 – 7.000.000 đồng/ tháng.
  • Chuyên viên tư vấn: 7.000.000 – 10.000.000 đồng/ tháng.
  • Bác sĩ xét nghiệm: 16.000.000 – 22.000.000 đồng/ tháng.
  • Nhân viên kinh doanh thiết bị xét nghiệm: 5.000.000 – 7.000.000 đồng/ tháng.
  • Chuyên viên kỹ thuật y tế ứng dụng: 10.000.000 – 12.000.000 đồng/ tháng.
  • Quản lý xét nghiệm y học: 7.000.000 – 10.000.000 đồng/ tháng.
  • Giảng viên ngành xét nghiệm y học: 15.000.000 – 20.000.000/ tháng.

Thực tế, mức lương của ngành Kỹ thuật Xét nghiệm y học còn phụ thuộc vào vị trí, kinh nghiệm và đơn vị công tác trong ngành. Do đó, những con số trên đây chỉ mang tính chất tham khảo để bạn nắm được mức lương phổ biến của từng vị trí.

Bên cạnh đó, công việc của một Kỹ thuật viên Xét nghiệm y học khá nhẹ nhàng so với các bác sĩ, y tá hay điều dưỡng viên. Hàng ngày, họ tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm theo sự chỉ định của bác sĩ và phân tích kết quả xét nghiệm đó để định hướng chẩn đoán bệnh cho bác sĩ. Tuy nhiên, đây là một ngành nghề khá đặc thù và cần được đào tạo bài bản thì mới có thể làm được công việc chuyên môn.

Ngành Kỹ thuật Xét nghiệm y học học ở đâu tốt nhất?

Trên cả nước ta hiện có khá nhiều cơ sở đào tạo ngành Kỹ thuật Xét nghiệm y học để đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực tại các cơ sở y tế. Nếu bạn đang băn khoăn ngành Kỹ thuật Xét nghiệm y học học ở đâu tốt thì có thể tham khảo các trường dưới đây.

Đại học Y Hà Nội

Đại học Y Hà Nội là một trong những cơ sở đào tạo lĩnh vực y dược hàng đầu ở nước ta hiện nay. Trường đang tuyển sinh các ngành học gồm Y khoa, Y học cổ truyền, Y học dự phòng, Y tế công cộng, Răng Hàm Mặt, Kỹ thuật xét nghiệm y học, Điều dưỡng, Dinh dưỡng và Khúc xạ nhãn khoa.

Trong đó, Kỹ thuật Xét nghiệm y học là ngành học được nhiều bạn trẻ yêu thích và lựa chọn. Theo học ngành này, sinh viên sẽ được trang bị những kiến thức nền tảng về y học và các kỹ thuật xét nghiệm ở nhiều lĩnh vực khác nhau như: Hóa sinh, Huyết học, Vi sinh, Ký sinh trùng, Miễn dịch và Giải phẫu bệnh. Sau khi tốt nghiệp, các bạn sẽ có đủ năng lực chuyên môn để đảm nhận các vị trí như bác sĩ, kỹ thuật viên, chuyên viên tư vấn về công tác xét nghiệm tại các bệnh viện, khoa xét nghiệm, các cơ sở y tế hay phòng xét nghiệm.

Đại học Y Dược TP.HCM

Đại học Y Dược TP.HCM cũng là một đơn vị nguồn cung cấp nhân lực y tế chất lượng ở nước ta nói chung và tại khu vực miền Nam nói riêng. Các ngành đào tạo của trường gồm Y đa khoa, Y học cổ truyền, Y học dự phòng, Điều dưỡng, Dược học, Răng Hàm Mặt, Kỹ thuật xét nghiệm y học, Kỹ thuật phục hồi chức năng…

Với ngành Kỹ thuật Xét nghiệm y học, trường sẽ đào tạo cho sinh viên những kiến thức khoa học về mối liên quan giữa xét nghiệm và bệnh học. Bên cạnh đó, sinh viên cũng được trang bị các kỹ năng chuyên môn và sử dụng thành thạo trang thiết bị hiện đại phục vụ cho công tác xét nghiệm.

Ngành Kỹ thuật Xét nghiệm y học học ở đâu tốt nhất?

Đại học Y Dược Hải Phòng

Trường Đại học Y Dược Hải Phòng là một trong những đơn vị đào tạo, nghiên cứu khoa học và cung cấp dịch vụ về lĩnh vực sức khỏe hàng đầu ở nước ta. Các ngành trường đang tuyển sinh gồm Y khoa, Y học dự phòng, Y học cổ truyền, Dược học, Điều dưỡng và Kỹ thuật xét nghiệm y học.

Trong đó, ngành Kỹ thuật Xét nghiệm y học của trường có thời gian đào tạo là 4 năm. Theo học tại trường, sinh viên sẽ có nhiều thời gian thực hành các môn khoa học cơ sở và kỹ năng chuyên môn. Bên cạnh đó, để giúp người học nâng cao kỹ năng thực hành, nhà trường chủ động phối hợp với các bệnh viện địa phương để học viên tham gia thực tế cộng đồng.

Đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch là một ngôi trường đào tạo y dược nổi tiếng tại khu vực phía Nam. Các ngành trường đang tuyển sinh gồm Y khoa, Dược học, Điều dưỡng, Dinh dưỡng, Y tế công cộng, Răng Hàm Mặt, Kỹ thuật xét nghiệm y học, Kỹ thuật hình ảnh y học và Khúc xạ nhãn khoa.

Với có cơ sở vật chất khang trang, cùng hệ thống giảng đường và các phòng thực hành được trang bị các máy móc hiện đại, trường đã nâng cao chất lượng giảng dạy và tạo điều kiện học tập tốt nhất cho sinh viên. Do đó, khi học ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học, sinh viên sẽ được đào tạo song song về kiến thức và thực hành các kỹ năng chuyên môn để đảm bảo chất lượng đầu ra.

Cao đẳng Y Dược Sài Gòn 

Được thành lập vào năm 2008, trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn đã có hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đào tạo y dược tại khu vực TP.HCM. Đây là một ngôi trường mà các bạn có thể ưu tiên lựa chọn để theo học ngành Kỹ thuật Xét nghiệm y học hệ cao đẳng. 

Trường cao đẳng Xét nghiệm y học TP HCM đầu tư cơ sở vật chất cùng trang thiết bị hiện đại, tạo môi trường học tập tốt nhất cho sinh viên. Bên cạnh đó, đội ngũ giảng viên của trường đều giỏi chuyên môn và có nhiều năm công tác trong nghề nên sẽ truyền đạt kiến thức và kỹ năng cho sinh viên một cách hiệu quả nhất. 

Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch là một cơ sở đào tạo nguồn nhân lực y tế chất lượng hiện nay. Trong những năm qua, nhà trường luôn chú trọng đầu tư cơ sở vật chất cùng các máy móc, thiết bị kỹ thuật hiện đại để phục vụ công tác giảng dạy. Đến nay, trường đã đào tạo hàng ngàn sinh viên ra trường đều nắm vững chuyên môn và công tác tại các cơ sở y tế trên cả nước.

Theo học ngành Kỹ thuật Xét nghiệm y học, sinh viên sẽ trải qua thời gian đào tạo rút ngắn còn 03 năm. Trong thời gian học tập, sinh viên sẽ được trang bị những kiến thức chuyên sâu về ngành học và các kỹ năng thực hành tốt để có thể đáp ứng tốt các yêu cầu ngày càng cao của công việc.

Tổng hợp

Rate this post
Thế Anh:
Related Post