X

Rong biển tốt cho sức khỏe và những lưu ý khi ăn

Rong biển là nguyên liệu phổ biến trong các món ăn của nhiều người bởi rong biển tốt cho dức khỏe, sử dụng rong biển thường xuyên có thể tăng cường sức khỏe và bảo vệ cơ thể khỏi một số bệnh lý. Bài viết dưới đây cùng đi tìm hiểu về công dụng của rong biển nhé!

Rong biển tốt cho sức khỏe không?

Rong biển là gì?

Rong biển hay còn gọi là tảo bẹ, dùng để chỉ nhiều loài tảo và thực vật biển khác nhau có màu xanh lá, đỏ, nâu đen. Có hơn 800 loại rong biển, phổ biến là: Rong biển Nori, rong biển Wakame, rong biển Kombu, rong biển Hijiki… Chúng sống ở môi trường nước mặn và nước lợ, trên các rạn san hô, vách đá hoặc dưới tầng nước sâu ngoài đại dương.

Rong biển có giá trị dinh dưỡng cao, chứa nhiều khoáng chất và các nguyên tố vi lượng. Hàm lượng có thể khác nhau tùy theo từng loài và khu vực sinh sống. Về cơ bản, trong 100g rong biển sẽ chứa: 10g carbs, 2g protein, 1g chất béo, 180% RDI magie, 70% RDI magan, 20% RDI sắt, 70% RDI natri, 60% RDI canxi, 45% RDI kali, 50% RDI folate, 80% RDI vitamin K.

Rong biển là gì?

Xem thêm: 5 môn thể thao trên không

Bên cạnh đó, rong biển còn chứa một lượng nhỏ các acid béo Omega 3, Omega-6, các Vitamin A, B, C, E, Phosphor và Choline. Đặc biệt, các hợp chất Polysaccharide Sulfate trong rong biển được cho là mang lại lợi ích lớn cho sức khỏe.

Công dụng của rong biển với sức khỏe

Rong biển được nhiều người yêu thích không chỉ vì hương vị vừa lạ vừa thơm ngon mà còn do ăn rong biển tốt cho sức khỏe. Dưới đây là 10 công dụng tuyệt vời của rong biển.  

Giảm Cholesterol trong máu

Các hoạt chất sinh học có trong rong biển sẽ giúp giảm Cholesterol trong máu, hạ huyết áp… Ngoài ra, rong biển còn chứa lượng alginate cũng như chất xơ cao giúp tăng cường chuyển hóa chất béo thành năng lượng.

Công dụng rong biển trong ngăn ngừa ung thư

Thành phần lignans có trong rong biển giúp ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư. Đặc biệt nó có khả năng phòng chống bệnh ung thư vú hiệu quả. Do đó, đây là loại thực phẩm rất tốt cho phụ nữ.

Tăng khả năng miễn dịch

Chất chống oxy hóa trong rong biển giúp cơ thể nâng cao khả năng miễn dịch và tăng sức đề kháng. Đặc biệt, tảo Spirulina có hợp chất Selen, được biết đến là “vua” của các loại chất. Do đó, rong biển là loại thực phẩm cung cấp chất miễn dịch tốt cho cơ thể.

Tăng cường chức năng tuyến giáp

Dấu hiệu của việc thiếu i-ốt trong tuyến giáp là bệnh bướu cổ. Có tới 4% người bị bệnh bướu cổ trên thế giới là do thiếu muối i-ốt. Rong biển cung cấp lượng i-ốt dồi dào để phòng tránh tình trạng này. Từ đó nó giúp tăng cường hoạt động của tuyến giáp.

Tác dụng của rong biển giúp làm đẹp da

Nhiều chị em thắc mắc rong biển có tác dụng gì với da mà mặt nạ tảo biển, viên uống tảo biển lại phổ biến đến vậy. Nguyên nhân là do rong biển chứa vitamin B1, B2, B3, B6 và B12. Chúng làm giảm các triệu chứng viêm và mạch máu lộ rõ trên da. Sử dụng rong biển sẽ chống lão hóa da, xóa mờ nếp nhăn, làm mờ các vết thâm nám, làm trắng da…

Chống viêm, giải độc

Một trong những công dụng rong biển ít người biết đó là chống viêm nhiễm cho cơ thể hiệu quả nhờ chất fucans. Một tác dụng của rong biển khô là làm nước ngâm giải độc bởi nó hút nước và các tạp chất qua da. Rong biển cũng bổ sung các khoáng chất như i-ốt và kali.

Công dụng của rong biển

Xem thêm: Yoga có phải là môn thể thao

Công dụng rong biển giúp giảm đau đầu

Rong biển chứa hàm lượng magie dồi dào có tác dụng ngăn ngừa chứng đau nửa đầu hiệu quả. Nếu bạn hay người thân đang bị chứng đau nửa đầu thì đây là món ăn thật sự không nên bỏ qua.

Lưu ý khi ăn rong biển

  • Rong biển chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng lạm dụng quá mức cũng không tốt. Ăn quá nhiều có thể khiến bạn bị dư thừa i ốt, làm tăng nguy cơ bị cường giáp, rối loạn chuyển hóa. Do có hàm lượng i ốt cao, các trường hợp bị dư thừa chất này không nên ăn rong biển.
  • Mỗi ngày, bạn chỉ nên ăn tối đa 100g rong biển. Chia nhỏ thực phẩm này làm nhiều lần ăn, tránh sử dụng quá nhiều cùng lúc.
  • Rong biển có tính hàn nên người đang bị lạnh bụng hoặc tiêu chảy không nên sử dụng.
  • Một số trường hợp có thể bị dị ứng khi ăn rong biển dẫn đến hiện tượng nổi mề đay, mẩn ngứa, sưng môi, lưỡi, miệng… Vì vậy, nếu bạn có tiền sử bị dị ứng với rong biển hoặc các thành phần có trong thực phẩm này thì không nên sử dụng.
  • Lựa chọn địa chỉ uy tín để mua rong biển. Thực phẩm này có thể được khai thác ở những vùng biển bị ô nhiễm hoặc có nhiều kim loại nặng không đảm bảo an toàn cho sức khỏe.
  • Sơ chế và chế biến rong biển đúng cách để giữ được nguyên vẹn hàm lượng dinh dưỡng cũng như những tác dụng tuyệt vời mà thực phẩm này mang lại cho sức khỏe.

Ăn rong biển tốt cho sức khỏe chắc chắn với những chia sẻ trên đã giải đáp hết những thắc mắc của bạn rồi chứ. Hãy thường xuyên bổ sung rong biển vào bữa ăn hàng ngày để tăng cường sức khỏe!

Rate this post
Ngân:
Related Post