X

Bơi lội đem lại những lợi ích gì cho sức khỏe?

Cùng với những môn thể thao khác như bóng đá, bóng chuyền… bơi lội là môn thể thao phổ biến hiện nay. Không những mang tính năng giải trí và rèn luyện cơ thể thì bơi bội còn đem lại rất nhiều lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe. Hãy cùng tìm hiểu những lợi ích của bơi lội qua bài viết dưới đây nhé.

Bơi lội có tác dụng tốt với hệ thần kinh

Theo một số nghiên cứu thì nước có tác dụng quan trọng đối với da. Nước tác dụng vào da và qua đó ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương cũng như toàn bộ cơ thể.

Môn bơi lội được đánh giá là có khả năng phòng, chống một số bệnh và rèn luyện cơ bắp cũng như một số nội tạng, tạo cho con người một cơ thể khỏe mạnh và thân hình cân đối. Những Chuyên gia của trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch chia sẻ thêm: Khi bơi lội người ta ngâm mình trong nước, nước tác động lên các cảm thụ thể trên da làm tăng hoạt tính của các dòng điện sinh học, làm cho các tế bào thần kinh hoạt động mạnh hơn.

Bên cạnh đó, sức nóng của ánh nắng trên mặt nước, độ mát của nước luân phiên nhau tác dụng trực tiếp lên da kích thích thần kinh và các bộ phận trong cơ thể, làm cân bằng các quá trình hưng phấn và giảm ức chế của vỏ não, giúp loại bỏ sự mệt mỏi do làm việc trí óc căng thẳng, tinh thần phấn chấn, minh mẫn.

Bơi lội giúp phòng chữa bệnh khớp hiệu quả

Trong quá trình bơi, người bơi phải trườn người lên phía trước và kết hợp vận động toàn bộ hệ thống cơ bắp nên giúp cho những cơ bắp dẻo dai, săn chắc và ngực nở nang. Lúc này hầu như những khớp ở chân và cột sống không chịu tác động của trọng lượng cơ thể, sự vận động điều hòa của  những cơ lưng vai sẽ kéo căng cột sống giữ cho cột sống luôn ở tư thế sinh lý bình thường, các đốt sống cũng được chun giãn tốt, làm cho cột sống tăng tính đàn hồi linh hoạt, những nhóm cơ lưng được củng cố, các khớp được nuôi dưỡng tốt hơn.

 Chính vì thế, việc bơi lội được thường xuyên sẽ có thể kiềm chế quá trình thoái hoá ở khớp, giảm tần suất tái phát của bệnh.

Tác dụng tốt với phổi và hệ tim mạch

Bơi lội có tác dụng rất tốt với phổi. Áp lực của nước lên ngực người bơi làm hạn chế động tác hít vào và thở ra nên cần phải thở mạnh, điều này giúp phát triển hệ thống hô hấp cũng như làm tăng dung tích sống của phổi.

Những chuyên gia sức khỏe cho rằng, dung tích sống của phổi càng cao thì khả năng lao động càng bền bỉ, vận động càng nhiều, tạo điều kiện thuận lợi cho hô hấp và có tác dụng làm giảm những cơn hen phế quản.

Điều hòa huyết áp và tuần hoàn máu

Không những có tác dụng với phổi và hệ tim mạch, bơi lội cũng là phương pháp tốt để điều hòa huyết áp, tuần hoàn máu tốt hơn. Theo những chuyên gia nghiên cứu :khi bơi cơ thể nằm thẳng dưới nước sẽ làm cho máu từ chân về tim, não tốt hơn. Vì vậy mà mùa hè đi bơi sẽ tránh được các bệnh tim mạch.

Bên cạnh đó, đối với những người mắc bệnh béo phì, bơi lội và một phương pháp giảm cân tuyệt vời. Do lực cản cũng như tính chất dẫn nhiệt của nước lớn nên tiêu hao năng lượng khá cao ,gấp khoảng 4 lần so với đi bộ cùng tốc độ,  vì thế nên có tác dụng tốt giảm trọng lượng thừa của cơ thể, chống béo phì.

Rate this post
Thế Anh:
Related Post