X

Nguồn gốc Vịnh Xuân Quyền do ai sáng lập?

nguon-goc-vinh-xuan-quyen

Vịnh Xuân Quyền có rất nhiều giai thoại xung quanh lịch sử ra đời của nó. Vịnh Xuân – môn võ truyền thống phương Đông lừng danh thế giới Nguồn gốc Vịnh Xuân Quyền do ai sáng lập?.

Người sáng lập Vịnh Xuân Quyền

Do Tông sư Diệp Vấn thủ bút, Tổ sư của Vịnh Xuân, bà Nghiêm Vịnh Xuân (Yim Ving Tsun) người Quảng Đông, Trung Quốc. Vịnh Xuân quyền ( Wing Chun, ving tsun, Wing Tsun, Wing Chun kuen, Wingchun-kuen)  được biết đến dưới tên gọi là Vĩnh Xuân quyền. Người làm rạng danh Vịnh Xuân là Lý Tiểu Long, anh là đệ tử của sư phụ Diệp Vấn. Lý Tiểu Long môn võ độc đáo Triệt quyền đạo của Lý Tiểu Long trên cơ sở Vịnh Xuân quyền. Anh đã thi đấu với nhiều võ sỹ thuộc nhiều môn phái và đều bất bại.

Nguồn gốc Vịnh Xuân Quyền do ai sáng lập?

Khi Lý Tiểu Long  đưa võ thuật lên màn ảnh thế giới mới biết được là do anh sáng lập. Khi 3 tập bộ phim Diệp Vấn ra đời cơn sốt học Vịnh Xuân lan truyền khắp thế giới. Sau thì mọi người đã có cái nhìn khá toàn diện hơn về Vịnh Xuân Quyền. Vịnh Xuân có nhiều truyền thuyết xuất xứ khác nhau, do không có các tư liệu văn bản kiểm chứng nên mọi người đều thừa nhận có 6 thuyết nói về nguồn gốc của Vịnh Xuân.  Vịnh Xuân do một nữ cao thủ võ Thiếu Lâm là Ngũ Mai sư thái sáng tạo ra hiện vẫn chưa thống nhất được lai lịch môn võ đặc biệt này. Vịnh Xuân thường truyền cho đệ tử trong phạm vi hẹp dựa trên nền tảng công phu Nam Thiếu Lâm. Ngũ Mai đổi, sáng tạo ra môn võ phù hợp với phụ nữ, mềm mại linh hoạt nhưng lại đầy uy lực trên nền tảng nội lực mạnh mẽ. Ngũ Mai người thông minh, nhanh nhẹn, là quật cường và có khí phách nam nhi sáng tạo ra môn võ mau lẹ, nhanh chóng khắc chế hóa giải các thế tấn công vẫn ít người biết đến.

Vịnh Xuân Công Phu hay Vịnh Xuân phái có thể môn phái đã có lịch sử không dưới 400 năm. Vịnh Xuân là một môn võ thuật có nguồn gốc từ Nam Thiếu Lâm tại tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. Môn phái Vịnh Xuân đã du nhập đến các quốc gia lân cận và phương Tây trong thời hiện đại. Hầu hết đều khẳng định nguyên khởi Vịnh Xuân quyền từ phong trào Phản Thanh phục Minh cách đây khoảng 2 thế kỷ. Lý Tiểu Long trên màn ảnh những thập niên 70 đã giúp phát dương quang đại hình ảnh môn phái khắp thế giới. Sau khi sự thành đạt đưa Vịnh Xuân quyền từ hình thức chỉ được truyền dạy trong gia tộc đã trở thành môn phái võ thuật được nhiều người biết tới và say mê luyện tập, có hàng triệu đệ tử, hàng chục hệ phái trên toàn thế giới.

Trong thời kỳ phản Thanh phục Minh tại Trung Quốc là thời gian ra đời của Vịnh Xuân Quyền. Nguồn gốc ban đầu của môn Vĩnh Xuân vẫn còn nằm trong màn sương khói. Theo như nhiều người luyện Vịnh Xuân quyền. Một giai thoại khác cho rằng Vịnh Xuân được phát triển bởi bà Nghiêm Vịnh Xuân. Nghiêm Vịnh Xuân truyền những kỹ thuật mình có được cho chồng là Lương Bác Trù sau đó phát triển môn võ Vịnh Xuân là đặt theo tên vợ là Vịnh Xuân quyền.

Vịnh Xuân quyền là một hệ thống khá đơn giản

Về hệ thống kỹ thuật của Vịnh Xuân quyền là một hệ thống khá đơn giản với vài ba bài quyền, bài đao và một bài mộc nhân thung, một bài côn. Ít có môn võ phái nào chỉ dựa vào nền tảng một vài ba bài quyền và binh khí như vậy. Vịnh Xuân quyền các bài quyền không phản ánh các chiêu thức, cụ thể từng chiêu tấn công hay phòng thủ. Như một số võ phái theo kiểu khi đấm thì ta đỡ thế nào và phản công ra sao, không nhấn mạnh vào tính hình thức mà là những nguyên lý tấn công và phòng thủ rất cần sự sáng tạo. Do đó rất khó khăn để trở thành một hệ thống để biểu diễn, nhấn mạnh vào chất quy ước cho phân thế môn sinh khi ứng dụng thực chiến.

Theo những võ sư Vịnh Xuân lão luyện, người cố gắng theo đuổi vẻ đe dọa bên ngoài không bao giờ phát triển được trong môn võ này. Kỹ thuật các dòng Vịnh Xuân quyền với những điểm giống nhau là quên mình theo người, tâm ứng thủ,  đầu óc nghĩ đến một đòn đánh là chân tay sẽ thực hiện theo. Thủ pháp nhu nhuyễn nhưng yếu lĩnh tự nhiên tính được đề cao hàng đầu, tấn pháp kiềm dương mã tự, xước mã, nhanh và mạnh như roi quất các bài luyện tập trên mộc nhân trang.

Hệ thống quyền của môn phái theo truyền thống trình độ môn sinh từ sơ cấp, trung cấp đến cao cấp. dòng phái Vịnh Xuân hiện nay có chương trình quyền pháp khá khác biệt gồm Tiểu Niệm Đầu, Tầm kiều và Tiêu chỉ.

Một số thuật ngữ trong Vịnh Xuân Quyền

-Tiểu niệm đầu/(Siu Nim Tao) Litle Idea Form: Đây là các bài quyền cơ bản của một số phái Vịnh Xuân.

-Nhị Tự Kiềm Dương Mã/Yee Chi Kim Yeung Ma: Đây là các thế tấn cơ bản, hai bàn chân song song hình chữ nhị.

-Tầm Kiều/Chum Kiu – Seeking Bridge: Đây là các bài quyền trung cấp của một số phái Vịnh Xuân.

-Tiêu Chỉ /Biu tze – Darting Finger: Đây là các bài quyền trung cao cấp của một số phái Vịnh Xuân.

-Mộc Nhân Thung/Muk Yan Chong – Wooden Dummy: Đây là các bài quyền cao cấp của một số phái Vịnh Xuân.

-Thủ Đầu Quyền /Basic hand techniques: Đây là các bài quyền cơ bản của Vĩnh Xuân Việt nam.

-Than Thủ/Tan Sau, Palm-up Hand: Đó là thế tay mở của Vịnh Xuân.

-Li Thủ /Chi Sau, Chi sao – Sticky Hand: Đó là cách tập “Linh giác”.

-Phục Thủ/ Fook sau, Bridge-on Arm: Đó là thế tay ẩn của Vịnh Xuân.

-Canh Thủ/Garn Sau: Đó là thế tay trong một số chi phái Vịnh Xuân.

-Trẩm thủ/Jum sau: Đó là thế tay trong một số chi phái Vịnh Xuân.

-Bàng Thủ /Bong sau, Wing – Arm: Đó là thế tay thế tay bên của Vịnh Xuân.

-Bát Trảm Đao/Bart Cham Dao – Eight Cutting Knive: Hồ Điệp Đao trong Vịnh Xuân, Song Đao.

-Lục Điểm Bán Côn/Luk Dim Boon Kwun: Côn pháp Vịnh Xuân.

-Cổn Thủ/ Kwun-sau, Rotating Arm: Đó là thế tay trong một số chi phái Vịnh Xuân.

-Tản Thức/ San sik: các bài luyện tập thêm.

-Sáo lộ /Tao lu: các bài luyện tập theo giáo trình.

Ngũ Hình Quyền: 5 bài quyền trung cấp của Vĩnh Xuân.

 

Rate this post
Nhâm:
Related Post